In

Quảng Ninh: Tập đoàn FLC thi công dự án sân Golf Club và Luxury Resort gây ảnh hưởng tới khu dân cư

(Xây dựng) – Liên quan đến việc Tập đoàn FLC thi công dự án sân Golf Club và Luxury Resort phường Hồng Hải, Hà Trung, Hà Lầm (TP Hạ Long) làm ảnh hưởng nghiêm trọng cuộc sống của người dân. Mới đây UBND thành phố Hạ Long lại có thông báo yêu cầu các hộ dân di dời khẩn cấp vì nằm trong vị trí nguy hiểm, có nguy cơ sạt lở cao, đe dọa đến tính mạng và tài sản.


Người dân bất bình!
Trao đổi với phóng viên, ông Vũ Văn Bình, Tổ trưởng tổ 2, khu 7A, phường Hồng Hải bức xúc nói: “Tổ dân chúng tôi có khoảng hơn chục hộ nằm sát với khu vực dự án FLC thi công. Từ khi dự án triển khai đến nay người dân quanh khu vực luôn thấp thỏm, lo âu, cuộc sống bị đảo lộn vì lúc nào cũng có tiếng phương tiện thi công rầm rộ, bụi mù mịt bay vào nhà. Nhất là vào mùa mưa bão, chúng tôi càng lo lắng hơn, như trong đợt mưa vào đầu tháng 8-2016, việc thi công dự án đã khiến cho đất đá rơi xuống phía lòng khe sát các hộ dân, bức tường chắn giữa các nhà dân với khu vực dự án thi công bị đổ. Hệ thống cống thoát nước bị tắc do cát sỏi vùi lấp, con đường chính dẫn lên khu chúng tôi lúc nào cũng bụi mù, nhớp nháp trơn trượt rất nguy hiểm”.


Tập đoàn FLC làm rọ đá chống sạt lở đất đá tại khu vực thuộc các tổ 3, 4, khu 7B, phường Hồng Hải, TP Hạ Long nhưng trên cao không xử lý, lũ quét đổ xuống là không tránh khỏi.
Anh Đào Đức Trọng (tổ 2, khu 7A) phàn nàn: “Mỗi khi máy móc trên dự án làm việc, nhà tôi bị rung lắc, mọi người lo lắng chỉ sợ đêm hôm nhà sập. Toàn bộ tường sau nhà bị nứt, mưa hắt vào trong nhà ướt hết đồ đạc. Mùa mưa bão đến rồi, đất đá trên phía dự án mà tiếp tục trôi xuống, nhà tôi chắc bị vùi mất. Tôi đã phải đưa bố tôi về quê ở, bởi cụ già yếu rồi, có việc gì xảy ra lại chạy không kịp. Tôi mong muốn cấp uỷ, chính quyền địa phương và phía đơn vị FLC cần phải có biện pháp dứt điểm để giúp các hộ dân ổn định cuộc sống”.
Trăm dâu đổ đầu dân…
Trước phản ảnh của cử tri, thực hiện sự chỉ đạo của tỉnh, Tập đoàn FLC đã cho thi công hệ thống kè chống sạt lở đất đá xuống các khu dân cư lân cận, đặc biệt là tại 7, khu vực xung yếu có nguy cơ sạt lở cao. Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án FLC, nhằm hạn chế thấp nhất ảnh hưởng của dự án, từ năm 2016 Tập đoàn đã có biện pháp khắc phục. Cụ thể đã hoàn thành xây kè chống sạt lở tại 4 điểm và đang tập trung thi công 3 điểm còn lại trên địa bàn tổ 2, khu 7A; các tổ 3, 4, khu 7B, phường Hồng Hải và tổ 7, khu 6, phường Hà Lầm. 3 vị trí xung yếu này đến nay đã xong các hạng mục chính. Hiện khu vực tổ 2, khu 7A, phường Hồng Hải đã xây tường bê tông cốt thép; các tổ 3, 4, khu 7B, phường Hồng Hải mới hoàn thành san lấp đất, đang tiến hành làm rọ đá cao 10m... Đơn vị sẽ cố gắng hoàn thành thi công kè chống sạt lở tại 3 điểm này trước ngày 15/5/2017. Nhưng từ trên cao không có biện pháp ngăn chặn, thì vẫn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.
Được biết, TP. Hạ Long đã tiến hành rà soát các hộ dân có nguy cơ ảnh hưởng bởi dự án và lên phương án di dời 8 hộ dân phường Hà Trung. Ngày 27/4/2017, UBND tỉnh cũng đã có Công văn số 2894/UBND-XD4 về việc đảm bảo an toàn, môi trường trong quá trình thực hiện dự án sân Golf Ngôi sao Hạ Long và dự án Quần thể Trung tâm hội nghị, khu dịch vụ, du lịch nghỉ dưỡng và biệt thự nghỉ dưỡng FLC Hạ Long tại khu vực đồi Cột 3 đến Cột 8, TP Hạ Long.
Trước đó, ông Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã đi kiểm tra thực tế một số vị trí xung yếu có nguy cơ sạt lở tại dự án FLC Ha Long bay Golf Club và Luxury Resort, đã yêu cầu Tập đoàn FLC phải đặt việc phòng, chống sạt lở đất đá là ưu tiên hàng đầu, đảm bảo không gây ảnh hưởng tới khu dân cư. Trước mắt, không thi công mở rộng, tạm dừng san lấp mặt bằng tại các khu vực giáp ranh với khu dân cư, tập trung đẩy nhanh gia cố, hoàn thiện hệ thống kè chống sạt lở và phải hoàn thành trước ngày 15/5.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo TP Hạ Long cử cán bộ túc trực trên công trường của dự án, kịp thời giải quyết các vướng mắc phát sinh, đặc biệt là trong quá trình triển khai hệ thống kè chống sạt lở. Cùng với đó, TP Hạ Long, Sở NN&PTNT, Sở Xây dựng tổ chức kiểm tra định kỳ việc triển khai dự án của Tập đoàn FLC, trong đó có hệ thống kè chống sạt lở, đảm bảo không gây ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân. Đồng thời, tiếp tục rà soát những hộ dân nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở cao, tiến hành di dời trong tháng 5/2017. Nhưng việc triển khai còn chậm, mà mùa mưa đang đến gần, hiểm họa kề kề, tỉnh Quảng Ninh và Tập đoàn FLC phải hối thúc các biện pháp chống sạt lở, tránh lũ quét gây nguy hiểm cho hàng trăm hộ dân dưới chân dự án này.
Vừa qua, đêm ngày 19/05/2017 sau trận mưa, lũ bùn, đất cát từ dự án sân golf của tập đoàn FLC đã ồ ạt chảy cuồn cuộn tràn vào đường xá, nhà dân, hệ thống mương thoát nước đều bị tắc.
Điều kỳ lạ là UBND TP Hạ Long đã không hề xem xét trách nhiệm của dự án sân golf FLC, mà lại di dân khẩn cấp? Theo đó, ngày 25/05/2017, UBND Thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) đã ra Thông báo số 327/TB-UBND do ông Phạm Hồng Hà, Chủ tịch UBND TP Hạ Long ký về việc di dời khẩn cấp 15 hộ dân phường Hà Lầm, Thành phố Hạ Long.
Nội dung thông báo của UBND thành phố Hạ Long nêu rõ: “Yêu cầu 15 hộ dân phường Hà Lầm (có danh sách kèm theo) di dời khẩn cấp người và tài sản ra khỏi thửa đất các hộ dân đang quản lý, sử dụng để ở, do nằm trong vị trí nguy hiểm, có nguy cơ sạt lở cao đe dọa đến tính mạng và tài sản các hộ dân trong khu vực”.
Về thời gian thực hiện là xong trước ngày 27/05/2017. Về tổ chức thực hiện, UBND thành phố Hạ Long giao cho UBND phường Hà Lầm gửi Thông báo này đến 15 hộ dân và giám sát việc thực hiện di dời của hộ dân.
Trung tâm phát triển quỹ đất kiểm đếm, xác định giá trị tài sản (nhà, đất và tài sản); dự kiến bố trí tạm cư, tái định cư cho hộ dân theo đúng quy định. Thời gian trong ngày 27/05/2017. Phòng Tài nguyên và Môi trường tham mưu UBND thành phố thực hiện thu hồi đất sau khi có đủ hồ sơ theo quy định.
Trường hợp 15 hộ dân không tự nguyện di dời, giao cho UBND phường Hà Lầm lập phương án di dời trình UBND thành phố quyết định cưỡng chế di dời theo quy định để thực hiện cưỡng chế di dời. Thời gian trong ngày 30/05/2017.

Nguồn: http://www.baoxaydung.com.vn/news/vn/hoi-_-dap/quang-ninh-tap-doan-flc-thi-cong-du-an-san-golf-club-va-luxury-resort-gay-anh-huong-toi-khu-dan-cu.html


Related Articles

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.

Danh mục

Ads 468x60px

Party Photography

Female Photography

Tổng số lượt xem trang

Lưu trữ Blog

Find Us On Facebook

Latest Posts

International

Featured Video

Pages

Vertical2

Sample Text

Search


.

.

.

.

.

Banner4

Banner4

Càng biết nhiều càng khổ.

Càng biết nhiều càng khổ.
Một câu niệm Phật, tiêu vạn tội. Hai chữ Từ bi, giải vạn sầu....

Business

Nhãn

Translate

Advertisement

Fun & Fashion

Social Media

Join with us

Popular Posts

POPULAR POSTS