In

Chưa được cấp phép vận hành cẩu tháp, nhà thầu qua mặt chính quyền?


Cây cần trục cẩu tháp này chưa được các cơ quan chức thẩm định an toàn nhưng vẫn ung dung cẩu thép và bê tông suốt thời gian dài
Cây cần trục cẩu tháp này chưa được các cơ quan chức thẩm định an toàn nhưng vẫn ung dung cẩu thép và bê tông suốt thời gian dài
Công ty Ricons trực thuộc Coteccons Group một tập đoàn lớn trong ngành thi công xây dựng chung cư, vậy mà tại dự án Mỹ Đình Plaza2 công ty đã sử dụng cả 4 tháng này cây cầu trục cẩu tháp không có phép vận hành, lạ hơn là đơn vị không bị đình chỉ thi công.
Chung cư Mỹ Đình Plaza 2 tọa lạc tại mặt đường Nguyễn Hoàng, vị trí đắc địa đôi diện với bến xe Mỹ Đình và ngay sát đường Phạm Hùng, tuyến đường huyết mạch cùng cơ sở hạ tầng đồng bộ nhất của Thủ đô Hà Nội. Chung cư Mỹ Đình Plaza 2 là dự án tổ hợp trung tâm thương mại văn phòng và nhà ở. Dự án hứa hẹn sẽ tạo nên cơn sốt trên thị trường BĐS trong năm 2016. Tổng thầu tập đoàn Coteccons.giao cho công ty con là công ty Ricons thi công.
Hứa hẹn là vậy nhưng chủ đầu tư có biết suốt thời gian dài qua nhà thầu thi công chỉ quan tâm đến tiến độ mà đã bỏ qua khâu quan trọng nhất là an toàn cho công nhân nghèo, trên công trường đang thi công nhà thầu đang sử dụng 2 cây cẩu 1 vàng 1 xanh trọng lượng nâng 8 – 12 tấn, và chỉ có một cây cẩu đã được cơ quan chức năng kiểm định và cho vận hành, cây còn lại đang ung dung hoạt động qua mặt các cơ quan suốt nhiều tháng qua.
Ngày 16/05/2017 làm việc về vấn đề này với báo Thời Báo Doanh Nhân, thanh tra phường Mỹ Đình 2 rất bất ngờ khi phóng viên biết được có một cần trục cẩu tháp, chưa có giấy phép vận hành, đại diện thanh tra xây dựng phường thừa nhận là có một cây chưa được cấp phép, đang trong quá trình chờ phép.
Khi phóng viên yêu cầu cung cấp hồ sơ, văn bản liên quan, đặc biệt là giấy phép vận hành của cây cẩu tháp màu xanh, trọng lượng cẩu 12 tấn, thì 2 đại diện thanh tra phường này cứ viện mọi lý do đùn đẩy trách nhiệm cho nhau, thậm chí khi phóng viên điện thoại và làm việc với phó phường và chủ tịch phường thế nhưng 2 anh này vẫn kiên quyết từ chối cung cấp văn bản.
Nhằm làm rõ hơn câu hỏi tại sao trong suốt thời gian qua nhà thầu thi công lại dễ dành qua mặt cơ quan liên quan đến vậy? phóng viên báo Thời Báo Doanh Nhân tiếp tục liên hệ qua điện thoại với người có chức năng nhiệm vụ liên quan là thanh tra xây dựng quận Nam Từ Liêm, vị lãnh đạo này lại có quan điểm khác phường, vị này cho hay, cây cẩu tháp đó đã có giấy phép vận hành của Sở xây dựng Hà Nội, nhưng khi phóng viên hỏi giấy phép cấp ngày nào, thì chưa nhận được phản hồi.
Thực hư câu chuyện công ty Ricons ngang nhiên vi phạm suốt thời gian dài mà không bị chính quyền địa phương từ phường tới quận ‘tuýt còi’, phóng viên làm việc trực tiếp với chỉ huy công trường là anh Vinh, cũng câu hỏi tương tự xin anh cung cấp cho phóng viên văn bản của Sở xây dựng Hà Nội cấp cho cây cẩu tháp màu xanh, vị chỉ huy này nói là đã có giấy phép nhưng lại không dám đưa một văn bản nào cho phóng viên xác minh và cũng không nói được giấy phép đó được ký ngày nào và ai ký.
Chủ đầu tư  liệu có phớt lờ an toàn của người lao động?
Chủ đầu tư liệu có phớt lờ an toàn của người lao động?
Năm 2012 trước thực tế có quá nhiều cây cần trục cẩu tháp gây tai nạn thương, nhằm ngăn chặn, người đứng đầu thành phố Hà Nội đã ký chỉ thị số 08/CT-UBND tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về quản lý sử dụng, vận hành cần trục tháp trong thi công xây dựng trên địa bàn TP.
Chỉ thị nêu rõ, thời gian gần đây, trên địa bàn TP Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung xảy ra nhiều sự cố nghiêm trọng gây mất an toàn trong quá trình sử dụng cần trục tháp như: Đứt cáp, rơi mã hàng trong quá trình cẩu, đổ cần trục tháp… gây thiệt hại về người và tài sản.
Qui định của thành phố đã có và hướng dẫn rất đầy đủ từ năm 2012 giao cho Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Lao động Thương binh và Xã hội, các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch, tổ chức thanh tra, kiểm tra định kỳ việc thiết kế, phê duyệt tổng mặt bằng công trường xây dựng, biện pháp thi công, các điều kiện sử dụng, vận hành cần trục cẩu tháp, an toàn lao động, vệ sinh môi trường và phòng chống cháy nổ trên công trường.
Hướng dẫn đã rất kỹ thế, nhưng khúc mắc tại sao các cơ quan chức năng liên quan không dùng các chế tài để yêu cầu nhà thầu dừng thi công chỉ cho hoạt động khi đã đầy đủ các thủ tục pháp lý, câu hỏi lớn hơn đặt ra là nếu không may cây cẩu trục tháp kia trước được thẩm định kỹ thuật về độ an toàn đã đi vào hoạt động, nếu xảy ra tai nạn chết người thì cấp nào sẽ là người chịu trách nhiệm?
Câu hỏi này phóng viên cũng rất muốn hỏi nhà đầu tư là công ty cổ phần xây lắp điện 1 – PCC1 ngày 16/05/2017, tới công ty đặt một số nội dung liên quan như: Chủ đầu tư có thúc ép tiến độ lên nhà thầu thi công hay không; chủ đầu tư sẽ phản ứng thế nào nào khi nhà thầu thi công là công ty Ricons đang vi phạm pháp luật?….thế nhưng đại diện PCC1 chưa liên hệ trả lời phóng viên những thông tin trên.
Có một điều lạ nữa, ngày 11/5/ các cơ quan chức năng liên quan cũng đã đến công trường thanh kiểm tra, vậy mà cây cần trục cẩu tháp vẫn ung dung vận hành, ngày 15/5/2017 phóng viên đã ghi lại được lại được cây cần trục cẩu tháp màu xanh vẫn rầm rầm hoạt động cả ngày lẫn đêm cẩu sắt và cẩu bê tông lên các tầng cao thi công, tìm ẩn quá nhiều nguy cơ khôn lường.
Tại sao có quá nhiều các cơ quan quản lý liên quan vậy mà sai phạm của nhà thầu thi Ricons lại bị ‘ỉm đi’ còn vẫn ung dung vận hành, coi thường pháp luật, coi thường mạng sống người lao động đây là câu hỏi mà dư luận đang chờ các bên liên quan trả lời.
Theo Quang Anh/TBDN

Nguồn: http://nhaquanly.vn/chua-duoc-cap-phep-van-hanh-cau-thap-nha-thau-qua-mat-chinh-quyen-d22000.html 

Related Articles

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.

Danh mục

Ads 468x60px

Party Photography

Female Photography

Tổng số lượt xem trang

Lưu trữ Blog

Find Us On Facebook

Latest Posts

International

Featured Video

Pages

Vertical2

Sample Text

Search


.

.

.

.

.

Banner4

Banner4

Càng biết nhiều càng khổ.

Càng biết nhiều càng khổ.
Một câu niệm Phật, tiêu vạn tội. Hai chữ Từ bi, giải vạn sầu....

Business

Nhãn

Translate

Advertisement

Fun & Fashion

Social Media

Join with us

Popular Posts

POPULAR POSTS