In

Khởi công dự án quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái Cát Bà trái phép?

56 cá thể Voọc Cát Bà duy nhất trên thế giới đang có nguy cơ bị mất đi ngôi nhà của mình, khi dự kiến vào ngày 14.5 tới, Dự án quần thể Du lịch nghỉ dưỡng sinh thái cao cấp Cát Bà do tập đoàn Sun Group làm chủ đầu tư sẽ khởi công.

Theo thông báo hỏa tốc của UBND thành phố Hải Phòng, do chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng ký ngày ngày 9.5.2017, Dự án đầu tư xây dựng quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái cao cấp, vui chơi giải trí Cát Bà sẽ được khởi công vào sáng ngày 14.5.2017, thay vì chiều cùng ngày như trong thư mời trước đó.
Nguồn tin Người Đô Thị cho biết, dự án này nằm trong Quy hoạch phát triển du lịch quần đảo Cát Bà do tập đoàn Sun Group đề xuất, đã được ban thường vụ Thành ủy thành phố Hải Phòng thông qua tại thông báo số 104-TB/TU ngày 5.4.2017.
 
Quy hoạch khu vui chơi giải trí của Sun Group ở quần đảo Cát Bà. Ảnh TL
Quy mô dự án gồm 5 ga cáp treo với tổng độ dài 21km (theo Sun Group, đây là tuyến cáp treo dài nhất thế giới, dự kiến hoàn thành trong 18 tháng tính từ đầu tháng 5 này; trong đó đoạn tuyến cáp treo 3 dây Cát Hải - Phù Long có công suất 5.500 khách/giờ); Ở các xã đảo Cát Bà, Cái Giá, Khe Sâu, Phù Long, Xuân Đám, v.v… sẽ xây dựng các sân golf, resort, trung tâm thương mại, khách sạn, nhà ở hỗn hợp, nhà lô, chung cư, cầu đi bộ ngang núi, nhà ga cáp treo, tàu hỏa leo núi Funicular, vườn hoa trên núi và tượng Phật (thuộc khu công viên ngoạn cảnh và tâm linh trên các điểm cao 177 và 120)…
Riêng tại Vườn quốc gia Cát Bà sẽ xây dựng nhà ga cáp treo, làng ẩm thực, khu vực cắm trại, vườn thực vật, trung tâm thám hiểm, sân golf, vườn thú Safari,… Hang Quả Vàng, điểm nằm ngay trong Khu bảo tồn nghiêm ngặt dành riêng cho Voọc đầu trắng Cát Bà, cũng sẽ được đầu tư khai thác du lịch.
Được biết, quần đảo Cát Bà đã được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới vào năm 2004.
Voọc Cát Bà có trong danh sách loài linh trưởng có nguy cơ tuyệt chủng cao. Ảnh: Neahga Leonard
Quần đảo này cũng đang trong quá trình xây dựng hồ sơ đề cử là Di sản thiên nhiên thế giới mở rộng của Di sản thiên nhiên thế giới Hạ Long, vì những giá trị về cảnh quan tương đồng của hai khu vực này.
Theo PGS-TS. Đỗ Công Thung, Viện Tài Nguyên và Môi trường biển, quần đảo Cát Bà – Long Châu là trung tâm đa dạng sinh học cao với nhiều loài đặc biệt quý hiếm, đạt giá trị ngoại hạng toàn cầu.
Tại đây đã có 21 loại đặc hữu được xác định; có tới 137 loài được chính phủ Việt Nam xác định là các loài quý hiếm đưa vào Sách Đỏ cần bảo vệ; và cũng có tới 76 loài nằm trong danh mục quý hiếm của Liên minh Quốc tế Bảo tồn Thiên nhiên và Tài nguyên Thiên nhiên (IUCN). Trong số 76 loài tại Cát Bà được IUCN xếp hạng hiện có 01 loài linh trưởng và 6 loài thực vật ở cấp cực kỳ nguy cấp (CR). Điển hình là Voọc Cát Bà (tên khoa học Trachypithecus poliocephalus).
Voọc Cát Bà là loài linh trưởng rất quý hiếm, đặc hữu, chỉ có trong các cánh rừng nhiệt đới ẩm ướt của đảo Cát Bà, Hải Phòng với diện tích sinh sống nhỏ hơn 100 km2, với 56 cá thể còn lại.
Vì vậy, Voọc Cát Bà được IUCN khuyến cáo trong danh sách loài có nguy cơ tuyệt chủng cao, cần bảo vệ khẩn cấp, và đây được coi là giá trị quý hiếm ngoại hạng toàn cầu và được Việt Nam vinh danh là biểu tượng của Cát Bà.
Theo các chuyên gia, dự án quy mô lớn này của Sun Group sẽ có nguy cơ lớn phá hủy hệ sinh thái, đa dạng sinh học, môi trường của Vườn quốc gia nói riêng và Khu dự trữ sinh quyển nói chung.
Tuy nhiên trao đổi với Người Đô Thị qua điện thoại vào ngày 24.4.2017, cả ông Hoàng Văn Thập, giám đốc Vườn quốc gia Cát Bà và đại diện Ban quan lý Khu dự trữ sinh quyển Cát Bà, đều cho biết: hiện đang đợi nhận các thông tin liên quan, và chờ được tham vấn về dự án tại những khu vực trong phạm vi đơn vị quản lý.  
Liên quan trực tiếp loài Voọc Cát Bà, ông Neahga Leonard, giám đốc Dự án bảo tồn Voọc Cát Bà cũng cho biết: cho đến nay, dự án chưa hề nhận được bất kỳ thông tin gì liên quan đến các dự án sắp tới trong khu vực Vườn quốc gia Cát Bà và Khu bảo tồn nghiêm ngặt dành riêng cho Voọc Cát Bà, kể cả Báo cáo Đánh giá tác động môi trường.
“Chúng tôi không được tham vấn, tham gia bất cứ cuộc thảo luận, họp hành gì liên quan”, ông Neahga Leonard nói.
Theo điều 7 Luật Đa dạng sinh học, đối với phân khu bảo vệ nghiêm ngặt của khu bảo tồn, cấm mọi thay đổi hiện trạng và khai thác tài nguyên thiên nhiên, không có một ngoại lệ nào.
Chỉ còn vài ngày nữa, Dự án đầu tư xây dựng quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái cao cấp, vui chơi giải trí Cát Bà, do Sun Group làm chủ đầu tư, sẽ được khởi công. Tuy nhiên cho đến nay, các thông tin và thủ tục pháp lý vẫn chưa được công khai và minh bạch khiến các bên liên quan lẫn dư luận đều đang đặt câu hỏi về tính hợp pháp của dự án này.

Lê Quỳnh

http://nguoidothi.net.vn/vn/news/chuyen-hom-nay/tin-tuc-thoi-su-noi-bat/8052/khoi-cong-du-an-quan-the-du-lich-nghi-duong-sinh-thai-cat-ba-trai-phep-.ndt

Related Articles

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.

Danh mục

Ads 468x60px

Party Photography

Female Photography

Tổng số lượt xem trang

Lưu trữ Blog

Find Us On Facebook

Latest Posts

International

Featured Video

Pages

Vertical2

Sample Text

Search


.

.

.

.

.

Banner4

Banner4

Càng biết nhiều càng khổ.

Càng biết nhiều càng khổ.
Một câu niệm Phật, tiêu vạn tội. Hai chữ Từ bi, giải vạn sầu....

Business

Nhãn

Translate

Advertisement

Fun & Fashion

Social Media

Join with us

Popular Posts

POPULAR POSTS