In

Thi công Dự án Vinhomes Paradise trên bãi rác cũ, gây ô nhiễm đến hàng chục hộ dân

Vốn là nơi tập kết và chôn lấp rác từ hàng chục năm nay do Công ty TNHH Môi trường Đô thị Hà Nội thực hiện, bãi rác Mễ Trì đã trở thành Dự án Khu thể thao, vui chơi, giải trí Mễ Trì, nay thêm chức năng là hồ điều hòa với nhà ở, có diện tích hơn 30 ha. Tuy nhiên, quá trình thi công Dự án này, đơn vị thực hiện đã không có biện pháp che chắn cẩn thận, hàng ngàn tấn rác được đơn vị thi công đào xới lên tạo thành núi rác khổng lồ, bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.
    Thời gian vừa qua, hàng chục hộ dân hiện đang sinh sống tại khu Đồng Trong Đống, tổ dân phố số 1, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng và báo chí nêu:

    Từ khoảng trung tuần tháng 3/2017 đến nay Dự án Khu thể thao, vui chơi, giải trí Mễ Trì – nay là Khu chức năng chính là cây xanh, hồ điều hòa, một phần công trình công cộng kết hợp nhà ở tại phường Mễ Trì (Nam Từ Liêm, Hà Nội) bắt đầu được Ban Quản lý Dự án tiến hành thi công san lấp mặt bằng.

    Đây là khu vực trước kia do Công ty TNHH Môi trường Đô thị Hà Nội tập kết và chôn lấp rác từ hàng chục năm nay, việc chôn lấp rác cũng được đào, chôn sâu xuống lòng đất lâu ngày và đang trong quá trình phân hủy. Tuy nhiên, hiện nay việc thi công của Ban Quản lý Dự án không có biện pháp che chắn cẩn thận, hàng ngàn tấn rác được đơn vị thi công đào xới lên tạo thành những núi rác khổng lồ, bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sức khỏe của người dân trong khu dân cư. Đặc biệt trong khu dân cư hiện nay có nhiều trẻ nhỏ và người già đang sinh sống.

    Ngoài ra, đơn thư kiến nghị của người dân cũng cho biết, việc đơn vị thi công dùng máy đào sâu 4 - 5 mét để làm hệ thống thoát nước đã làm rạn nứt tường nhà của nhiều người dân…


    Đơn khiếu nại của người dân.

    Sau khi nhận được đơn thư của người dân, PV đã có mặt tại hiện trường để nắm bắt sự việc. Theo quan sát, dự án này đang được triển khai thực hiện. Đơn vị thi công đã đào rãnh sâu để đặt đường ống thoát nước. Bên cạnh đó, hàng nghìn tấn rác cũng được đào xới lên chất cao như núi. Qua tìm hiểu của PV thì Dự án này còn có tên là: “Dự án Vinhomes Paradise”.




    Núi rác khổng lồ bốc mùi hôi thối.

    Để tiếp tục nắm bắt thông tin, PV liên hệ với UBND phường Mễ Trì. Ông Hứa Đức Minh - Phó Chủ tịch UBND phường Mễ Trì cho biết, liên quan đến việc thi công làm nứt nhà dân thì UBND phường Mễ Trì chỉ nhận được đơn của một người dân tên là Bình. Sau khi đi kiểm tra, bằng vào mắt thường thì chúng tôi thấy công trình này có bị nứt thật. Tuy nhiên, Công trình này nằm trong diện phải di chuyển để thực hiện dự án.

    Còn liên quan đến vấn đề môi trường, ông Hứa Đức Minh cũng cho biết, Dự án này họ đang đào rác lên để chuyển đi. Việc người dân có ý kiến về vấn đề ô nhiễm môi trường thì UBND phường cũng chưa chính thức nhận được đơn của tập thể, mà chỉ nhận được đơn của ông Bình về việc thi công làm nứt nhà.

    Đánh giá khách quan về tình trạng rác thải tại khu Dự án, ông Minh thừa nhận mình đã xuống kiểm tra rồi và thấy lượng rác được đào lên chất cao như núi. Khi PV hỏi về việc, UBND phường Mễ Trì có nắm được rác sau khi được đào lên sẽ đem đi đâu? Lịch trình vận chuyển vào thời gian nào?, ông Hứa Đức Minh cho biết, UBND phường chưa nhận được báo cáo cụ thể hay bất cứ văn bản nào của đơn vị thi công. Chính vì việc chưa nhận được văn bản báo cáo nên phường sẽ có báo cáo tới Ủy ban quận như thế mới thành lập đoàn kiểm tra tổng thể được. Hiện tại, việc này UBND phường mới chỉ báo cáo lên quận trong cuộc họp thôi chứ chưa có văn bản chính thức. Tuy nhiên, ông Hứa Đức Minh hứa sẽ báo cáo với cơ quan cấp trên có thẩm quyền để thành lập tổ liên ngành để kiểm tra, xác minh; vì chính quyền địa phương thì không đủ khả năng và thẩm quyền kiểm tra, xác minh việc độc tố của rác.

    Ông Hứa Đức Minh, Phó Chủ tịch UBND phường Mễ Trì.

    Ông Hứa Đức Minh, Phó Chủ tịch UBND phường Mễ Trì nhận định: “Theo quan sát của tôi thì đây là bãi rác của thành phố đã tồn tại rất lâu. Thế thì về quá trình lưu rác thì sẽ sinh ra chất hóa học hoặc khí gì đó (!?). Điều đó cần phải có các cơ quan chuyên môn về môi trường thẩm định thì mới chính xác và đủ thẩm quyền để giải quyết. Qua thông tin của báo chí, tôi cũng sẽ có những phản ánh lại trao đổi lại với UBND quận, đặc biệt là Công an môi trường để có kế hoạch kiểm tra”.

    Ngoài ra ông Hứa Đức Minh cũng hứa, sau buổi làm việc này thì phường sẽ quyết liệt hơn. Thứ nhất, yêu cầu chủ đầu tư phải chấp chỉnh các thủ tục theo quy định của pháp luật. Thứ hai nữa là báo cáo UBND quận để UBND quận có kế hoạch.

    Có thể nói rằng, những vấn đề người dân khiếu nại nêu trên là có căn cứ. Vậy, đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc để làm rõ sự việc và chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới độc giả.

    Nhóm PV/Thuongtruong

    http://news.batdongsans.vn/du-an/thi-cong-du-an-vinhomes-paradise-tren-bai-rac-cu-gay-o-nhiem-den-hang-chuc-ho-dan_t209c5n1076

    Related Articles

    0 nhận xét:

    Đăng nhận xét

    Được tạo bởi Blogger.

    Danh mục

    Ads 468x60px

    Party Photography

    Female Photography

    Tổng số lượt xem trang

    Lưu trữ Blog

    Find Us On Facebook

    Latest Posts

    International

    Featured Video

    Pages

    Vertical2

    Sample Text

    Search


    .

    .

    .

    .

    .

    Banner4

    Banner4

    Càng biết nhiều càng khổ.

    Càng biết nhiều càng khổ.
    Một câu niệm Phật, tiêu vạn tội. Hai chữ Từ bi, giải vạn sầu....

    Business

    Nhãn

    Translate

    Advertisement

    Fun & Fashion

    Social Media

    Join with us

    Popular Posts

    POPULAR POSTS