In

Về kết luận thanh tra 2 dự án tại Sầm Sơn (Thanh Hóa) và Nhơn Lý (Quy Nhơn, Bình Định) của Tập đoàn FLC:

“Lá bùa hộ mệnh” nào giúp FLC thoát nạn liên tiếp trong các dự án lớn?

Cập nhật: Thứ bảy, 22/7/2017 | 4:26:02 Chiều

Hàng chục công trình tại 2 dự án của Tập đoàn FLC đã đưa vào sử dụng nhưng chưa có giấy phép hoặc chưa được nghiệm thu chất lượng.
Trong thời gian qua, có một lượng khách du lịch lớn luôn tìm tới thăm quan nghỉ dưỡng tại FLC Thanh Hóa và FLC Bình Định. Nhưng mấy ai biết được, Bộ Xây Dựng vừa có kết luận thanh tra đối với 2 dự án của Tập đoàn này. Báo cáo dài 7 trang chỉ rõ những sai phạm của UBND tỉnh Thanh Hóa, tỉnh Bình Định cũng như chủ đầu tư ở các dự án này. Trên thực tế, việc lấy đi những bãi biển chỉ để phục vụ cho lợi ích của doanh nghiệp đang làm ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống mưu sinh của hàng ngàn người tại mỗi địa phương.
“Cầm đèn” chạy trước quy hoạch
Theo nguồn tin riêng của PV Moitruongvadothi Online, Bộ Xây Dựng vừa có kết luận thanh tra đối với 2 dự án tại Sầm Sơn (Thanh Hóa) và Nhơn Lý (Quy Nhơn, Bình Định) của Công ty cổ phần Tập đoàn FLC trong việc thực hiện công tác xây dựng theo quy hoạch, quản lý chất lượng công trình xây dựng và hoạt động kinh doanh bất động sản.
Bản báo cáo dài 7 trang chỉ rõ những sai phạm của UBND tỉnh Thanh Hóa, tỉnh Bình Định cũng như chủ đầu tư ở các dự án này.
Theo nội dung bản báo cáo, đối với dự án của FLC tại Thanh Hóa, Thanh tra Bộ Xây Dựng cho biết, từ năm 2013, UBND tỉnh này đã phê duyệt quy hoạch sân golf, trước khi được Thủ tướng đồng ý bổ sung vào quy hoạch tới 11 tháng.
UBND tỉnh Thanh Hóa cũng cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng hơn 11ha đất rừng phòng hộ làm sân golf là vi phạm quy định của Thủ tướng. Cơ quan này còn cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng hơn 11ha đất rừng phòng hộ để thực hiện dự án FLC Sầm Sơn khi chưa có đủ điều kiện quy định của Chính phủ về thi hành Luật bảo vệ và Phát triển rừng. UBND tỉnh Thanh Hóa cũng không ban hành quyết định phê duyệt quy hoạch 1/500 đối với dự án sân golf và khu đô thị sinh thái của chủ đầu tư này tại Quảng Cư.
Sở Xây dựng cấp phép xây dựng cho 2 công trình thuộc dự án FLC Sầm Sơn và một công trình thuộc dự án FLC Sầm Sơn Golf Links khi đã hoàn thành. Có 2 công trình thuộc dự án FLC Sầm Sơn và 2 công trình thuộc dự án FLC Sầm Sơn Gofl Links đã thi công hoàn thành nhưng thời điểm thanh tra chưa có giấy phép xây dựng.
Trước đó, báo chí đã từng phản ánh rất nhiều những bất cập tồn tại xung quanh đại dự án bất động sản nghỉ dưỡng của Tập đoàn FLC đã biến vùng đất ven biển xã Quảng Cư, thị xã Sầm Sơn (Thanh Hoá) thành khu nghỉ dưỡng ở bãi biển đẹp nhất Việt Nam. Đi liền với đó là diện tích không nhỏ đất rừng phòng hộ cũng biến mất. Nhưng đến giờ, khó có thể biết cụ thể bao nhiêu hécta đất rừng phòng hộ ở xã này đã “ra đi” cùng đại dự án này.
Ngày 8.12.2014, Sở NNPTNT Thanh Hoá đã có tờ trình số 270/TTr-SNNPTNT gửi Chủ tịch UBND tỉnh về việc chuyển mục đích sử dụng rừng phòng hộ sang thực hiện dự án khu resort tại xã Quảng Cư, thị xã Sầm Sơn. Theo đó, tổng diện tích rừng phòng hộ đề nghị chuyển đổi chỉ là 11,57ha. Theo tờ trình này, đây là diện tích đất có rừng trồng thuộc quy hoạch rừng phòng hộ; rừng được trồng từ 1992-1997 trước kia do dự án PAM 4034 tài trợ và dân tự trồng bổ sung. Cây trồng chủ yếu là phi lao…
Tuy nhiên, con số cung cấp cho PV ngày 26.5.2015 của Phòng Quản lý bảo vệ rừng - Chi cục Kiểm lâm của sở này lại cho thấy, “hiện tại diện tích rừng quy hoạch phòng hộ xã Quảng Cư: 120.4ha. Trong đó, diện tích có rừng (phi lao) 70,05ha; diện tích chưa có rừng: 50,35ha”…
Trên thực địa, Tập đoàn FLC đã thi công các công trình trải dài ven biển, không còn một mét vuông nào bỏ trống. Vậy hàng chục hécta đất rừng phòng hộ chưa giao nhưng FLC đã thi công?

Trao đổi với PV, luật sư Trương Xuân Hải- Đoàn luật sư TP. Hà Nội cho biết: Theo quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 58 Luật Đất đai 2013 thì với việc chuyển đổi 10ha đất trồng lúa trở lên hoặc 20ha đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng trở lên phải có văn bản chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ thì UBND cấp tỉnh mới có quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất…
Đối với dự án quần thể sân golf, resort, biệt thự nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp tại Nhơn Lý, Bình Định, cơ quan thanh tra cũng cho biết UBND tỉnh này đã phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 không phù hợp với đồ án 1/2000.
Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định cấp phép cho 7 công trình thi công đã hoàn thành thuộc dự án này. Còn 5 công trình khác đã hoàn thành nhưng chưa có giấy phép xây dựng.
Về phía Công ty cổ phần Tập đoàn FLC, cơ quan thanh tra cho biết chủ đầu tư có nhiều sai phạm về quy hoạch xây dựng. Liên quan đến công tác quản lý chất lượng và công trình, ở cả 2 dự án, chủ đầu tư không có các hồ sơ về khảo sát xây dựng, hoặc tổ chức khảo sát không đúng quy chuẩn...
Tình trạng thi công khi chưa có giấy phép, chưa được phê duyệt đánh giá tác động môi trường, không có nghiệm thu công tác phòng cháy chữa cháy cũng xảy ra với một loạt công trình tại dự án FLC Quy Nhơn.
Theo đó, đơn vị tư vấn, khảo sát, giám sát, nhà thầu thi công của 2 dự án này cũng được cơ quan thanh tra đánh giá là chưa có giấy phép.
Ai đang bao che sai phạm cho… “ông lớn”
Liên quan đến những sai phạm của Tập đoàn FLC tại hai dự án trên, PV có trao đổi với PV ông Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng Hội Xây dựng Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho rằng: Công tác quản lý hiện nay có sự bất ổn. Có quy hoạch, giấy phép xây dựng. Lúc xây xong, chủ đầu tư và nhà thầu bao giờ cũng tổ chức nghiệm thu để kiểm tra chất lượng, xác nhận công trình. Thế nhưng, việc nghiệm thu toàn bộ một dự án có làm đúng theo quy hoạch được cấp phép hay không. Chính vì vậy, nhiều chủ đầu tư đã lợi dụng, sau khi xin phép xây dựng xong lại cố tình lấn đất, xây dựng không đúng quy định.

Ông Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng Hội Xây dựng Việt Nam, nguyên thứ trưởng Bộ Xây dựng cho rằng, công tác quản lý hiện nay có sự bất ổn.
Về trách nhiệm các bên liên quan, ông Liêm cho rằng, cần xem xét lại từ quá trình cấp phép xây dựng. “Càng cấp nhiều phép càng cần nhiều tiền. Tôi nghĩ rằng, khi cấp giấy phép quy hoạch hay giấy phép xây dựng đều phải thu một khoản tiền đủ chi phí cho việc thanh tra, kiểm tra sau khi xây dựng. Thanh tra muốn khách quan, hiệu quả cần hoạt động độc lập”, ông Liêm nói.
Đề cập đến kết luận thanh tra Bộ Xây dựng nêu rõ, từ năm 2013, UBND tỉnh Thanh Hóa đã phê duyệt quy hoạch sân gofl trước khi Thủ tướng đồng ý bổ sung vào quy hoạch tới 11 tháng, ông Liêm nói: “Nếu kết luận này đúng thì Thủ tướng Chính phủ yêu cầu khiển trách, xử phạt với UBND tỉnh Thanh Hóa. Chúng ta chờ xem các cơ quan chức năng sẽ xử lý như thế nào. Còn nếu cấp phép trước khi Thủ tướng đồng ý là sai rõ ràng và phải chịu trách nhiệm”.       
Được biết, cơ quan thanh tra cũng đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa, Bình Định làm rõ trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân để xảy ra các vi phạm nói trên. Đồng thời, Thanh tra Bộ Xây dựng cũng nhấn mạnh việc báo cáo Thủ tướng và xin ý kiến chỉ đạo về nội dung đã cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng phòng hộ sang mục đích làm sân golf, cũng như chấn chỉnh việc xây dựng của FLC.
Cơ quan thanh tra yêu cầu chủ đầu tư dừng thi công, buộc kiểm định chất lượng công trình phần đã thi công, thực hiện đủ hồ sơ pháp lý về quản lý chất lượng công trình đã thi công.
Đối với 9 công trình nghỉ dưỡng, sân golf, khu thương mại... đã hoàn thành nhưng chưa có giấy phép xây dựng 2 dự án, cơ quan thanh tra yêu cầu buộc phải xin giấy phép xây dựng, kiểm định lại chất lượng, cần được cơ quan quản lý kiểm tra công tác nghiệm thu trước khi đưa vào sử dụng. 10 công trình đã hoàn thành và có giấy phép, Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu kiểm định lại chất lượng và thực hiện đầy đủ hồ sơ pháp lý. 
Thanh tra cho biết UBND tỉnh Thanh Hóa, Bình Định, Sở ban ngành liên quan và chủ đầu tư phải báo cáo việc thực hiện các kiến nghị vào tháng 9 tới.
Hiện dư luận rất quan tâm tới kết luận thanh tra của Thanh tra Bộ Xây dựng, PV đã liên hệ qua điện thoại với ông Nguyễn Ngọc Tuấn - Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng.
Ông Tuấn chia sẻ: Thông tin về 2 dự án trên là kết luận dựa trên biên bản làm việc, hiện trạng thực tế và chứng cứ hiện tại.
Khi PV đề cập vấn đề những sai phạm xảy ra từ thời gian nào. Ông Tuấn cho biết, cán bộ thanh tra mới có báo cáo từ tháng 6 (tức tháng 6/2017-PV). Vậy việc xảy ra từ lâu, nhưng nay mới có kết luận thanh tra thì liệu có quá muộn hay không. Ông Tuấn nói, đây là thanh hậu kiểm tra có kế hoạch. Đồng thời, phía Thanh tra chưa nhận được phản hồi từ hai đơn vị trên về kết luận thanh tra.
Sau khi tiếp nhân thông tin từ Thanh tra Bộ Xây Dựng, PV Môitruongvadothi Online đã liên hệ với lãnh đạo Tập đoàn FLC là ông Lê Thành Vinh - Thành viên HĐQT- Tổng Giám đốc Tập đoàn FLC.
Tuy nhiên, khi liên hệ làm việc ông Vinh trả lời là đang bận họp liên hệ trực tiếp với bộ phận truyền thông. Ngay sau đó, chúng tôi đã liên hệ với bộ phận truyền thông và được yêu cầu gửi nội dung làm việc qua thư điện tử.
Thực tế với dự án FLC Sầm Sơn nó chính là “dự án” phá rừng phòng hộ, đuổi ngư dân ra bãi đậu. Trách nhiệm chính quyền ở đâu? Có phải thu hút đầu tư mọi giá, bằng cách phá hoại môi sinh, độc chiếm nơi mưu sinh của ngư dân hay không?
 Chúng tôi tiếp tục tìm hiểu sâu về Đánh giá tác động môi trường của dự án này thông tin tới bạn đọc./.
                                                                          Nhóm Phóng Viên
PV Moitruongvadothi Online đã có cuộc trao đổi với lãnh đạo hai tỉnh thành có dự án liên quan tới kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng.
Tỉnh Thanh Hóa lên tiếng:
“Chưa nhận được kết luận thanh tra”
Sau khi nhận được thông tin về việc PV đã liên hệ qua điện thoại với lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa để nắm rõ hơn sự việc.
Trao đổi với PV ông Ngô Văn Tuấn- Phó Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa cho biết: “Việc này là của văn phòng, anh liên hệ qua văn phòng”. Tuy nhiên, theo hướng dẫn của vị Phó chủ tịch, chúng tôi đã liên hệ với Chánh Văn phòng thì điện thoại không liên lạc được.
Để có thêm nguồn thông tin về sự việc này, PV đã liên hệ với ông Đào Vũ Việt –Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa. Ông Việt cho hay: “Hiện tại tôi vẫn chưa nhận được kết luận thanh tra. Tôi sẽ cho kiểm tra lại cụ thể và có ý kiến sau”.
Lãnh đạo Bình Đinh:
“Đang yêu cầu FLC báo cáo hoàn tất hồ sơ”
Để rộng đường dư luận, PV Mooitruongvadothi Online đã liên hệ trực tiếp với ông Phan Cao Thắng –Phó Chủ tịch tỉnh Bình Định. Khi PV đề cập tới nội dung kết luận thanh tra dự án của FLC phía tỉnh đã nhận được chưa. Ông Thắng trả lời đã nhận được kết luận thanh tra. Đang giao ban quản lý (Ban quản lý Khu Kinh tế Nhơn Hội-PV) yêu cầu FLC hoàn tất hồ sơ.
Khi PV hỏi, với vai trò vừa là Phó Chủ tịch tỉnh kiêm Phụ trách Ban quản lý dự án mà để xảy ra những sai phạm như vậy thì sao. Ông Thắng cho hay: “Sự việc đã được ông nắm bắt thông tin. Hiện đang giao cho ban quản lý kiểm tra và xử lý theo kết luận thanh tra đối với một số công trình đã hoàn thành và một số đang hoàn tất”.

Nguồn:   
http://m.moitruongvadothi.vn/2/16858/mobile.htm

Related Articles

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.

Danh mục

Ads 468x60px

Party Photography

Female Photography

Tổng số lượt xem trang

Lưu trữ Blog

Find Us On Facebook

Latest Posts

International

Featured Video

Pages

Vertical2

Sample Text

Search


.

.

.

.

.

Banner4

Banner4

Càng biết nhiều càng khổ.

Càng biết nhiều càng khổ.
Một câu niệm Phật, tiêu vạn tội. Hai chữ Từ bi, giải vạn sầu....

Business

Nhãn

Translate

Advertisement

Fun & Fashion

Social Media

Join with us

Popular Posts

POPULAR POSTS