In

Nhiều ngân hàng 'dính' kết luận kiểm toán 'doanh thu ảo'

Nhàđầutư
Trong báo cáo kết quả kiểm toán năm 2016 của Kiểm toán Nhà nước với lĩnh vực tài chính, ngân hàng cho thấy, có nhiều ngân hàng đang trích lập dự phòng rủi ro thiếu, sử dụng lợi nhuận từ doanh thu không chắc chắn hay lãi dự thu, doanh thu "ảo".
nhieu-ngan-hang-dinh-cao-buoc-lai-ao

Hầu hết các chi nhánh Agribank sai sót về trình tự, thủ tục cho vay

Chiều nay 21/7, tại họp báo Công bố báo cáo tổng hợp kết quả kiểm toán năm 2016 và kết quả thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán năm 2015, nhiều kết luận liên quan tới lĩnh vực tài chính, ngân hàng đã được đưa ra.
Hầu hết các chi nhánh Agribank sai sót về trình tự, thủ tục cho vay
The báo cáo kiểm toán: Lãi suất cho vay trung và dài hạn năm 2015 đã giảm 0,2%-0,5%/năm nhưng chưa đạt mục tiêu đề ra (giảm 1-1,5%/năm); tỷ lệ nợ xấu của các tổ chức tín dụng (TCTD) còn cao. Cụ thể, nợ xấu hệ thống TCTD đến 31/12/2015 tínhd dầy đủ (cả nợ tồn đọng tại VAMC, nợ được cơ cấu lại, nợ chưa chuyển nhóm nợ xấu theo kết luận thanh tra NHNN) là 476,86 nghìn tỷ đồng, chiếm 8,85% tổng dư nợ; nợ xấu của NH nông nghiệp nếu tính cả nợ đã bán cho VAMC là 73,472 tỷ đồng, chiếm 10,7% tổng dư nợ.
VAMC chưa chủ động xử lý nợ xấu mà chủ yếu thông qua các TCTD bán nợ tự thực hiện với kết quả thấp. Tổng thu hồi nợ năm 2013-2015 là 22.902 tỷ đồng chiếm 10,4% dư nợ đã mua.
Việc cân đối vốn của NHCSXH rất khóc khăn, trong đó nhiều khoản vay từ Kho bạc Nhà nước, NHNN phải giai hạn hoặc khoanh nợ.
Hầu hết các chi nhánh NH nông nghiệp (Agribank) được kiểm toán còn sai sót về trình tự, thủ tục cho vay (một số khoản vay thẩm định thiếu chặt chẽ, thiếu tài sản bảo đảm, giải ngân không đúng mục đích, không được kiểm soát giám sát chặt chẽ việc sử dụng vốn vay).
Nhiều ngân hàng trích lập dự phòng rủi ro thiếu, kê khai lãi dự thu "ảo"
Công tác hạch toán kế toán của một số đơn vị còn sai soát như: Ngân hàng nông nghiệp trích lập thiếu dự phòng rủi ro tín dụng 2.848, 7 tỷ đồng; VCB chưa hạch toán theo phương pháp dồn tích đối với các khoản lãi và phí phải thu thẻ tín dụng; từ năm 2001- nay, chưa tính và hạch toán đầy đủ trên hệ thống phần mềm tính lãi của các tài khoản tiền gửi không kỳ hạn nhỏ hơn 1.000 VND hoặc 0,1 đơn vị ngoại tệ.
Về thực hiện Đề án cơ cấu lại hệ thống các TCTD giai đoạn 211-2015, một số vấn đề tồn tại như sau:
Một số TCTD chưa được phê duyệt phương án tái cơ cấu; cơ chế, chính sách hỗ trợ tái cơ cấu, xử lý nợ xấu còn nhiều bất cập; hoạt động của các TCTD còn nhiều tồn tại và tiềm ẩn rủi ro như: tỷ lệ nợ xấu theo báo cáo của NHNN chưa phản án đúng thực chất tình hình nợ xấu của các TCTD.
Cụ thể, tỷ lệ nợ xấu đến 31/12/2015 theo báo cáo của NHNN là 2,55%; tỷ lệ nợ xấu tính đầy đủ (cả nợ tồn đọng tại VMAC, nợ được cơ cấu lại, nợ chưa chuyển nhóm nợ xấu theo kết luận thanh tra NHNN) là 8,85%. Việc xử lý nợ xấu chưa được hiệu quả.
Còn một số TCTD bị kiểm soát đặc biệt hoặc tình hình tài chính rất yếu kém. Cụ thể, 3 ngân hàng được NHNN mua lại 0 đồng (CBBank; GPBank, Oceanbank), NHTM Đông Á, Công ty tài chính Cổ phần Hadico, Công ty Tài chính Bưu điện, Công ty Tài chính TNHH MTV công nghiệp tàu thuỷ, Công ty cho thuê tài chính ALC II.
Nhiều ngân hàng thương mại tồn đọng nhiều khoản cho vay, công nợ khó thu hồi do lãnh đạo ngân hàng cố ý làm trái, vi phạm pháp luật, việc xử lý hết sức khó khăn và tỷ lệ thu hồi  rất thấp. Trong đó có các ngân hàng ACB, Eximbank, Sacombank, CBBank, Gpbank, Oceanbank.
Một số tổ chức tín dụng trong thời gian tái cơ cấu chưa trích lập đù đủ dự phòng rủi ro tín dụng như: Agribank, Maritimebank.
Nhiều TCTD đang tạo ra và sử dụng  lợi nhuận từ doanh thu không chắc chắn (lãi dự thu của các khoản nợ được cơ cấu lại) như: tổng lãi dự thu của các khoản nợ được cơ cấu lại năm 2015 của toàn bộ hệ thống là 50.540 tỷ đồng, trong đó: Ngân hàng TMCP Sài Gòn là 21.477 tỷ đồng, TMCP Sài gòn thương tín (Sacombank) 6.684 tỷ đồng, TMCP đại chúng (PVcombank) 4.990 tỷ đồng, Vietinbank 4.280 tỷ đồng, BIDV 1.263 tỷ đồng, Agribank 1.272 tỷ đồng.
Việc tăng vốn điều lệ để nâng cao năng lực tài chính của TCTD còn khó khăn và không hoàn thành mục tiêu theo đề án; tình trạng sở hữu chéo vẫn còn và khó kiểm soát.

Nguồn: http://www.nhadautu.vn/nhieu-ngan-hang-dinh-ket-luan-kiem-toan-doanh-thu-ao-d1972.html

Related Articles

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.

Danh mục

Ads 468x60px

Party Photography

Female Photography

Tổng số lượt xem trang

Lưu trữ Blog

Find Us On Facebook

Latest Posts

International

Featured Video

Pages

Vertical2

Sample Text

Search


.

.

.

.

.

Banner4

Banner4

Càng biết nhiều càng khổ.

Càng biết nhiều càng khổ.
Một câu niệm Phật, tiêu vạn tội. Hai chữ Từ bi, giải vạn sầu....

Business

Nhãn

Translate

Advertisement

Fun & Fashion

Social Media

Join with us

Popular Posts

POPULAR POSTS