In

Dự án Vinhomes Green Bay Mễ Trì (Hà Nội): “đánh thức” núi rác gây ô nhiễm môi trường tiềm ẩn nguy cơ gieo rắc dịch bệnh (!?)

BVR&MT – Được xây dựng từ nơi tập kết và chôn lấp rác của TP. Hà Nội hàng chục năm nay, dự án Vinhomes Green Bay Mễ Trì (số 7 Đại lộ Thăng Long, Quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội) đang trong quá trình thi công đào bới lên thành núi rác khổng lồ gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Nguy hiểm nhất là nước cống chảy ra mương đen ngòm, bốc mùi hôi thối tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến dịch bệnh nhất là trong thời tiết mưa nhiều, Thành phố đang phải đối mặt với dịch bệnh sốt xuất huyết như hiện nay(!?)

Rác đang phân hủy được chất thành “núi”
Vinhomes Green Bay Mễ Trì được chủ đầu tư quảng cáo là một Vịnh Xanh trong lòng phố, để có một “Vịnh Xanh” như vậy người dân xung quanh đang phải đối mặt với ô nhiễm môi trường từ việc đào bới hàng nghìn tấn rác đã được chôn lấp của Thành phố mà chủ đầu tư chưa có biện pháp hữu hiệu để xử lý?
Người dân sinh sống gần dự án bức xúc phải căng băng rôn, khẩu hiệu phản đối việc thi công gây ô nhiễm môi trường từ dự án Vinhomes Green Bay Mễ Trì.
Khu vực dự án đang thực hiện, được xem là một trong những nơi ô nhiễm môi trường ở phường Mễ Trì. Có một bãi rác lớn đang được Tập đoàn Vingroup cho đào bới chất đống ở bên trong dự án. Ngay bên cạnh dự án cũng có một bãi rác khác đang được Công ty Môi trường đô thị hàng ngày vận chuyển về đây để tập kết (!?).
Rác được đào bới tại dự án Vinhomes Green Bay Mễ Trì và chất cao như “núi” chưa được Vingroup cho xử lý gây ô nhiễm môi trường (!?)
Trong khi thành phố Hà Nội đang tập trung mọi nguồn lực để khống chế và dập dịch sốt xuất huyết, Cục Y tế Dự phòng đã phải gửi công văn khẩn đề nghị Trung tâm y tế Dự phòng của 24 tỉnh thành phía bắc hỗ trợ Hà Nội dập dịch sốt xuất huyết.
Công văn khẩn của Cục Y tế Dự phòng đề nghị 24 tỉnh thành phía Bắc hỗ trợ Hà Nội dập dịch sốt xuất huyết.
Ngay giữa thủ đô, bãi rác tại Dự án Vinhomes Green Bay Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội bị đánh thức, chất cao thành những “núi” rác và chưa thấy chủ đầu tư cho xử lý để đảm bảo vệ sinh môi trường, văn minh đô thị?
Rác được chất cao, chưa được Vingroup cho xử lý gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh dịch bệnh từ những “núi” rác này?
Để làm rõ việc “núi” rác tại dự án Vinhomes Green Bay Mễ Trì ảnh hưởng như thế nào tới đời sống nhân dân phường Mễ Trì. Phóng viênbaovemoitruong.org.vn đã liên hệ và có buổi làm việc với ông Nguyễn Khắc Vững – Phó chủ tịch UBND phường Mễ Trì. Tại buổi làm việc, trả lời câu hỏi của phóng viên, ông Vững cho biết: Dự án Vinhomes Green Bay được thực hiện từ dự án Khu thể thao vui chơi giải trí Mễ Trì của Công ty CP thể thao giải trí Mễ Trì. Ở tại vị trí dự án đang xây dựng, từ lâu là bãi chôn rác của thành phố Hà Nội. Từ khi dự án được triển khai, chủ đầu tư chỉ xới rác lên và không vận chuyển hay có biện pháp xử lý gì, việc này UBND phường đã giao cho Công an phường tiến hành kiểm tra và đôn đốc chủ đầu tư thực hiện tuân thủ pháp luật về bảo vệ môi trường.
Về việc bãi rác này được chủ đầu tư đào bới vẫn chưa có biện pháp xử lý, có ảnh hưởng tới môi trường và tiềm ẩn nguy cơ phát sinh dịch bệnh sốt xuất huyết hay không, ông Vững cho biết: Tất nhiên rác thì sẽ ô nhiễm môi trường rồi và sẽ tiềm ẩn nguy cơ phát sinh dịch bệnh sốt xuất huyết, chỉ một cốc nước đang uống cũng sẽ có nguy cơ phát sinh dịch bệnh sốt xuất huyết, huống chi là cả bãi rác. UBND phường đã giao cho Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng tổ dân phố thường xuyên bám sát, nắm chắc tình hình, nếu có công nhân của dự án bị bệnh, sốt xuất huyết phải báo cáo ngay cho UBND phường để có biện pháp kịp thời, tuy nhiên đến nay chúng tôi vẫn chưa nhận được báo cáo từ các đồng chí. UBND phường giao cho Trạm Y tế phường, địa chính môi trường phường sẽ cùng phối hợp với báo để tiến hành kiểm tra bãi rác của dự án. UBND phường cũng mong các cơ quan báo chí vào cuộc mạnh mẽ để thúc chủ đầu tư tiến hành xử lý sớm bãi rác này, tuân thủ pháp luật về bảo vệ môi trường….
Chủ đầu tư có biết mà không xử lý?
Rác đang trong quá trình phân hủy được chủ đầu tư dự án Vinhomes Green Bay Mễ Trì “đánh thức” tiềm ẩn nguy cơ phát sinh dịch bệnh.
Phóng viên có dịp trao đổi với đại diện phát ngôn của Tập đoàn Vingroup cho hay: dự án đúng là được thực hiện trên một bãi rác của thành phố, nguy cơ phát sinh dịch bệnh sốt xuất huyết thì có tiềm ẩn, thành phố Hà Nội giao cho Tập đoàn Vingroup thực hiện dự án trên bãi rác Mễ Trì, thì đương nhiên Tập đoàn phải có giải pháp xử lý rác đó là phải bới rác lên và di chuyển đi chỗ khác…..
Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên tại hiện trường, rác được chất thành những đống cao như “núi”. Ngay sát công trình đang thi công những căn hộ chung cư và biệt thự, liền kề là “núi” rác khổng lồ chưa thấy chủ đầu tư cho di chuyển hay xử lý “núi” rác này.
Việc để “núi” rác này tồn tại không có những biện pháp che chắn, sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống của nhân dân, ngay cạnh là khu chung cư số 1 Thăng Long, và khu dân cư thuộc phường Mễ Trì.
Bà con nhân dân xóm Đồng Trong Đống, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm liên tục gửi đơn thư khiếu nại tới các cấp về việc chủ đầu tư cho đào xới rác để thi công xây dựng gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến đời sống nhân dân.
Được biết, từ nhiều tháng nay, bà con nhân dân thuộc tổ dân phố xóm Đồng Trong Đống, phường Mễ Trì đã gửi đơn thư đi khắp nơi từ Trung ương đến thành phố Hà Nội về những bức xúc liên quan đến chủ đầu tư dự án là Tập đoàn Vingroup, cho đào xới bãi rác đang phân hủy dẫn đến hiện tượng mùi hôi thối bốc lên nồng nặc ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của nhân dân….
Bà Đinh Thị Ngọc cho rằng mình bị nhiều bệnh thời gian gần đây là do bãi rác của dự án Vinhomes Green Bay Mễ Trì do Vingroup đầu tư đang thi công gây ô nhiễm môi trường.
Trao đổi với phóng viên baovemoitruong.org.vn, bà Đinh Thị Ngọc bức xúc: “Rác được chủ đầu tư là Tập đoàn Vingroup cho bới tung, chất thành những núi rác, mùi hôi thối từ bãi rác bốc lên nồng nặc, nước chảy ra đen ngòm, dẫn đến xuất hiện ruồi muỗi nhiều vô kể. Nhà tôi ăn cơm phải mắc màn mới tránh được ruồi, muỗi. Tôi cũng là một nạn nhân của hiện tượng này khi vừa bị ốm, sốt mất một tuần đến nay vẫn chưa khỏi hẳn…”
Trong thời gian thực tế, ghi nhận tại hiện trường sự việc cùng với bà con nhân dân sinh sống tại xóm Đồng Trong Đống, phường Mễ Trì, phóng viên của baovemoitruong.org.vn đã liên tục phải dùng tay xua đuổi do bị muỗi đốt, cứ chỗ nào hở là muỗi lao tới tìm cách tấn công hút máu…
Việc biến một bãi rác thành một vịnh xanh trong lòng phố là động thái tích cực đáng ghi nhận của chủ đầu tư. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện dự án, chủ đầu tư đã để rác chất cao thành “núi”, thiếu các biện pháp che chắn, xử lý, đã gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới đời sống của bà con nhân dân phường Mễ Trì.
Đề nghị thành phố Hà Nội, quận Nam Từ Liêm cần có biện pháp yêu cầu Tập đoàn Vingroup tuân thủ pháp luật về bảo vệ môi trường trong thời gian thực hiện dự án Vinhomes Green Bay Mễ Trì.
Phượng Long
http://baovemoitruong.org.vn/du-vinhomes-green-bay-tri-ha-noi-danh-thuc-bai-rac-tiem-reo-rac-dich-benh/

Related Articles

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.

Danh mục

Ads 468x60px

Party Photography

Female Photography

Tổng số lượt xem trang

Lưu trữ Blog

Find Us On Facebook

Latest Posts

International

Featured Video

Pages

Vertical2

Sample Text

Search


.

.

.

.

.

Banner4

Banner4

Càng biết nhiều càng khổ.

Càng biết nhiều càng khổ.
Một câu niệm Phật, tiêu vạn tội. Hai chữ Từ bi, giải vạn sầu....

Business

Nhãn

Translate

Advertisement

Fun & Fashion

Social Media

Join with us

Popular Posts

POPULAR POSTS