In Báo Người Cao Tuổi

Chánh Thanh tra tỉnh Khánh Hoà "đe dọa nhà báo"

Thanh tra tỉnh Khánh Hoá ký giấy yêu cầu phóng viên, rồi Tổng biên tập Báo Người Cao Tuổi có mặt tại cơ quan này để làm việc. Theo tờ báo này, trong quá trình làm việc, ông Chánh Thanh tra tỉnh này đã "đe dọa nhà báo"...


Vừa qua, Báo Người Cao Tuổi (NCT) có thông tin về vụ cấp đất trái pháp luật ở xã Cam Lập, TP.Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa, đã được thanh tra tỉnh kết luận từ cuối năm 2012. Tuy nhiên, kết luận chỉ rất rõ nhiều nội dung sai phạm và  thiếu trách nhiệm (có tính chất nghiêm trọng và phức tạp) để lại nhiều hậu quả xấu, nhưng đề xuất xử lí của Thanh tra không tương xứng.
Theo Báo NCT, sau khi báo xuất bản, Thanh tra gửi giấy báo yêu cầu tác giả bài viết đến làm việc vào ngày 1/7; đồng gửi giấy báo cho TBT. Ngày 30/6, phóng viên liên tục nhận được điện thoại từ cơ quan Thanh tra tỉnh Khánh Hòa cho biết thời gian làm việc cả sáng và chiều vì nhiều nội dung.
Buổi đầu không có ông Chánh Thanh tra Nguyễn Yên Sơn, Phó Chánh Thanh tra Hoàng Việt Dân và một số cán bộ tiếp. Ông Dân phàn nàn: Loạt bài của Nguyễn Xuân đăng trên Báo NCT nặng nề quá. Đầu đề là một câu hỏi nhưng nội dung là dấu chấm than làm anh em buồn.
Tác giả thẳng thắn nêu vấn đề rất hệ trọng, kết qủa Thanh tra cho thấy vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật, để lại hậu quả xã hội nghiêm trọng. Thực tế các nội dung cơ bản của Kết luận số 25/KL-TTr ngày 21/12/2012 và chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Chiến Thắng đã không thực hiện được hoặc thực hiện qua loa, đại khái.
Nhà báo Kim Quốc Hoa, TBT Báo Người Cao Tuổi
Nhà báo Kim Quốc Hoa, TBT Báo Người Cao Tuổi
Số tiền chính xác do chuyển nhượng đất trái pháp luật Thanh tra kết luận là 60, 270 tỉ đồng do lấy đất của người này cấp cho người khác, làm sổ đỏ để chuyển nhượng; lấy đất của Nhà nước quản lí cấp cho hộ gia đình, cá nhân làm sổ đỏ rồi chuyển nhượng ngay là vi phạm pháp luật nghiêm trọng, nhưng Thanh tra không làm rõ số tiền này hiện ở đâu?
Thanh tra cũng không kiến nghị thu hồi số tiền bất hợp pháp đó. Hành vi làm hồ sơ gỉa, chữ kí giả, không xác minh nguồn gốc đất, không niêm yết danh sách, không lập hội đồng thẩm định… là có dấu hiệu tội phạm, nhưng Thanh tra không kiến nghị chuyển cơ quan điều tra v.v… là thể hiện rõ ràng hành vi bao che. Quá trình làm việc phóng viên  nhiều lần chất vấn nhưng Thanh tra trả lời qua loa, bao biện.
Ông Hoàng Việt Dân đã lắng nghe và tiếp thu những vấn đề phóng viên nêu và đề nghị nhà báo làm việc buổi thứ 2 với Chánh Thanh tra Nguyễn Yên Sơn vào chiều 2/7.
Làm việc với phóng viên, ông Nguyễn Yên Sơn cho rằng loạt bài báo Thanh tra tỉnh Khánh Hòa bao che sai phạm trong vụ cấp đất trái pháp luật ở Cam Lập, Cam Ranh là sai sự thật và xúc phạm đến cơ quan Thanh tra tỉnh.
Tuy nhiên, khi phóng viên đề nghị ông Sơn chỉ rõ những điểm sai sót bằng văn bản để báo tiếp thu và cải chính theo Luật Báo chí, thì ông Sơn nói thẳng: Thanh tra tỉnh Khánh Hòa không làm điều đó, mà sẽ làm việc với TBT và sau đó sẽ gửi văn bản kiến nghị cơ quan bảo vệ pháp luật vào cuộc xử lý tác giả.
Ông Sơn cho lập biên bản, phóng viên kí với tư cách đại diện Báo NCT và yêu cầu được nhận biên bản thì ông Sơn không cho, trả lời đó là “tài liệu nội bộ”.
Vẫn theo Báo NCT, ngày 16/7/2014, Chánh Thanh tra tỉnh Khánh Hòa gửi công văn cho nhà báo Kim Quốc Hoa và lãnh đạo TW Hội NCT Việt Nam, yêu cầu TBT vào Nha Trang để làm việc.
Phó TBT Nguyễn Đăng Bằng phúc đáp đề nghị Thanh tra tỉnh Khánh Hòa cho biết những chi tiết báo phản ánh sai (nếu có) để có cơ sở cải chính theo Luật Báo chí.
Ông Sơn lập tức gửi công văn thứ 2 yêu cầu TBT đến làm việc vào ngày 30/7. Cuối công văn ông Sơn còn “đe dọa”: “Nếu TBT không đến làm việc, Thanh tra tỉnh sẽ xử lí theo quy định của  Luật Phòng, chống tham nhũng, Luật Thanh tra và Luật báo chí.”
Sáng ngày 30/7, TBT Báo NCT cùng tác giả Nguyễn Xuân đến cơ quan Thanh tra tỉnh Khánh Hòa. Ông Nguyễn Yên Sơn thông báo nội dung làm việc.
Khi thấy phóng viên đặt máy ghi âm và chuẩn bị chụp ảnh, lúc đầu ông Sơn “đồng ý” cho ghi âm; nhưng khi phóng viên chuẩn bị chụp ảnh thì ông Sơn bắt dừng lại.
Ông Kim Quốc Hoa nói: “Việc ghi âm, chụp ảnh trong các buổi làm việc với cơ quan chức năng là chuyện bình thường của báo chí; pháp luật không cấm”.
Ông Sơn nói: “Tôi yêu cầu tắt máy ghi âm, nếu không tôi lập biên bản thu máy”.
Lúc này TBT Kim Quốc Hoa lên tiếng: “Ông thu đi, lập biên bản đi, máy ghi âm đây. Thanh tra tỉnh Khánh Hòa không phải khu quân sự, vùng cấm quay phim chụp ảnh. Chúng tôi đến đây là để tác nghiệp báo chí theo yêu cầu của Thanh tra tỉnh Khánh Hòa.
Ông Nguyễn Yên Sơn nhắc lại: “Các ông đến đây là theo yêu cầu của Thanh tra tỉnh Khánh Hòa nên không thể tự do tác nghiệp báo chí, mà làm việc theo yêu cầu của chúng tôi”.
Ông Kim Quốc Hoa đứng dậy: “Chúng tôi là nhà báo, không phải là đối tượng Thanh tra của các ông, ông chỉ quen bắt nạt dân chứ với chúng tôi thì không được!”.
Ông Kim Quốc Hoa tuyên bố không làm việc nữa.
Ông Nguyễn Yên Sơn “ đe dọa” luôn: “Không làm việc thì Thanh tra tỉnh Khánh Hòa sẽ xử lí Báo NCT”.
Trong ngày 30/7/2014, TBT Kim Quốc Hoa có cuộc làm việc với Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Chiến Thắng; lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông, Ban Pháp chế HĐND tỉnh phản ánh toàn bộ sự việc xảy ra vơi ông Chánh Thanh tra tỉnh KH Nguyễn Yên Sơn nói trên.
Tại buổi làm việc sau đó với Chủ tịch Khánh Hòa Nguyễn Chiến Thắng, TBT báo Người Cao Tuổi Kim Quốc Hoa bày tỏ "không hài lòng trước thái độ không hợp tác, thiếu khiêm tốn và không tôn trọng cơ quan báo chí của ông Nguyễn Yên Sơn tại những phút đầu làm việc sáng 30/7/2014".
Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã "lắng nghe, ghi nhận sẽ xem xét những vấn đề Báo nêu". Riêng thái độ của Chánh Thanh tra tỉnh, ông Chủ tịch lấy làm tiếc và không đồng tình".
Nguồn: Người Cao Tuổi/ BTV biên tập và đặt lại tiêu đề

Related Articles

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.

Danh mục

Ads 468x60px

Party Photography

Female Photography

Tổng số lượt xem trang

Lưu trữ Blog

Find Us On Facebook

Latest Posts

International

Featured Video

Pages

Vertical2

Sample Text

Search


.

.

.

.

.

Banner4

Banner4

Càng biết nhiều càng khổ.

Càng biết nhiều càng khổ.
Một câu niệm Phật, tiêu vạn tội. Hai chữ Từ bi, giải vạn sầu....

Business

Nhãn

Translate

Advertisement

Fun & Fashion

Social Media

Join with us

Popular Posts

POPULAR POSTS