Phát triển thương
hiệu trực tuyến là một nhánh trong chiến lược phát triển thương hiệu
chung của mọi doanh nghiệp. Cũng giống như làm thương hiệu offline, làm
thương hiệu online đòi hỏi một chiến lược tổng thể, kết hợp giữa rất
nhiều loại hình khác nhau từ bộ nhận diện thương hiệu trực tuyến tới
email markteting và quảng cáo trực tuyến, từ sự kiện tới tham gia mạng
xã hội, quảng cáo từ khóa, làm SEO ... Để xây dựng một chương trình
thương hiệu trực tuyến cả năm, đòi hỏi marketer phải có kiến thức tổng
quan về internet và các công cụ marketing online. Điều nay không phải
marketer nào cũng có thể nắm vững.
Xây dựng thương hiệu trên Internet
Quy luật chỉ một
(hoặc cái này hoặc cái kia) Internet chỉ có thể là một công cụ kinh
doanh hay một phương tiện truyền thông, không thể là cả hai.
Đưa một nhãn hiệu của
một công ty lên một trang web không có nghĩa nó đã trở thành một nhãn
hiệu trên Internet. Nhãn hiệu thông thường và nhãn hiệu trên Internet
khá khác nhau.
Nếu muốn xây dựng một
nhãn hiệu trên Internet, không nên nghĩ Internet đơn thuần chỉ là một
phương tiện truyền thông, hãy coi nó là một công cụ kinh doanh.
Có lẽ bạn nghĩ rằng,
thực tế Internet là một phương tiện truyền thông giống như báo chí, loa
đài hay truyền hình. Có thể đúng như vậy, nhưng nếu muốn xây dựng một
nhãn hiệu Internet vững mạnh, bạn phải coi Internet là một cơ hội, chứ
không phải là một phương tiện truyền thông. Phải coi Internet là một
công cụ kinh doanh hoàn toàn mới, không vướng bận trách nhiệm và đó là
nơi cơ hội đang chờ đón những ai tiên phong tạo ra những chủng loại hàng
mới.
- Không phải các hãng
như ABC, NBC, CNN, Tờ Thời báo New York, Thời báo Phố Wall, tạp chí
Time, hay Newsweek đã tạo ra các trang web thông tin thành công trên
mạng, mà đó chính là Yahoo!
- Không phải Barnes
& Noble, Waldenbooks, hay Borders tạo ra các trang web bán sách chạy
nhất trên mạng, mà đó chính là Amazon.com.
- Không phải các công
ty như Sotheby’s hay Christie’s tạo ra các trang web đấu giá thành công
nhất trên mạng, mà đó chính là eBay.
- Không phải các nhà
cung cấp như AT&T, Microsoft hay Cablevision đem lại dịch vụ
Internet tốt nhất cho nước mỹ, mà đó chính là American Online.
Mọi người đều nhận
thức được rằng Internet sẽ làm thay đổi công việc làm ăn của họ giống
như đối với những người khác. Nhưng thay đổi như thế nào? Và ta có thể
làm gì? Ta rất dễ phạm vào một trong hai lỗi hoàn toàn trái ngược nhau
sau đây: Quá lạm dụng Internet hoặc quá thờ ơ với nó.
Ta quá lạm dụng
Internet khi cho rằng Internet sẽ thay thế hoàn toàn các phương thức
kinh doanh truyền thống. Từ trước tới nay, chưa một phương tiện truyền
thông mới nào làm được điều này. Truyền hình không thay thế được truyền
thanh. Truyền thanh không thể thay thế được tạp chí. Và tạp chí không
thể thay thế được các tờ báo.
Ta sẽ quá thờ ơ với
Internet khi cho rằng nó không hề ảnh hưởng tới công việc kinh doanh của
mình. Bất kỳ một phương tiện truyền thông mới nào đều có những ảnh
hưởng nhất định tới mỗi một loại hình kinh doanh, như chúng đã ảnh hưởng
tới các phương tiện truyền thông hiện tại. Chẳng hạn như radio là
phương tiện giải trí chủ yếu cho tới khi truyền hình xuất hiện. Ngày
nay, radio chủ yếu được sử dụng để phát các chương trình ca nhạc, tin
tức và các bài nói chuyện.
Có thể bạn cho rằng
điều này thật tuyệt. Bạn sẽ sử dụng công cụ Internet ngay lập tức và coi
đây như một chiêu thức khác trong kế hoạch marketing của mình. Nhưng có
thể đó sẽ là sai lầm lớn nhất của bạn! Bạn sẽ làm tổn hại đến nhãn hiệu
của mình khi cố gắng xây dựng nó thành một nhãn hiệu trên Internet như
một nhãn hiệu thông thường hay một nhãn hiệu trong thế giới thực. Không
một nhãn hiệu nào có thể dành cho tất cả mọi người. Thế mà đó lại là
những gì mà nhiều chuyên gia Internet khuyên chúng ta!
Một chuyên gia
Internet đã nhận định: “Thương mại điện tử (TMĐT) cần phải là một phần
lớn hơn trong chiến lược kinh doanh, một chiến lược tổng hợp tất cả các
cách thức để khách hàng có thể giao dịch với Công ty qua các phương tiện
số, ví dụ như bằng điện thoại quay số thông thường, bằng fax, qua thư
điện tử, điện thoại công cộng, bằng điện thoại di động, trang web”.
Rất nhiều hãng có tên
tuổi áp dụng chiến lược này. Họ mang nhãn hiệu sẵn có của mình lên mạng
và chờ đợi điều kỳ diệu xảy ra. Vì vậy, chúng ta có những trang web thế
này:
- Levi’s.com, Dockers.com, Barbie.com
- ABC.com, Forbes.com, Washingtonpost.com
- Ford.com, GM.com, Daimlerchrysler.com
Liệu những nhãn hiệu
đã quá quen thuộc “ngoài đời” có thu hút được sự quan tâm khi xuất hiện
trên mạng không? Một nghiên cứu của Forrester Research khảo sát những
người thuộc độ tuổi 16 tới 22 cho thấy không phải vậy. Theo hãng
Cambridge, một công ty có trụ sở tại Massachusetts, thì: “Một số nhãn
hiệu thành công nhất ngoài đời lại chẳng hề có chút giá trị nào trên
Internet”.
Điều này chẳng có gì
đáng ngạc nhiên. Đã có tờ báo hay tạp trí nổi tiếng trên cả nước nào lại
thành công khi chuyển sang truyền hình không? Câu trả lời là “không”,
họ đều thất bại ngay từ trong trứng nước, đáng chú ý nhất là tờ Nước Mỹ
Ngày nay (The USA Today) và tờ Quản gia giỏi (Good Housekeeping). (Tờ
The USA Today on TV đã lỗ khoảng 15 triệu đô la trong năm đầu tiên và
phải đình bản vào năm thứ hai).
Các giám đốc kinh
doanh có nhiều điểm giống với các vị tướng chỉ huy quân sự, họ thường
đem những vũ khí đã chiến đấu trong trận đánh trước để chuẩn bị cho trận
đánh mới. Chúng ta đã chứng kiến vô số những trang web nhại lại những
gì đã có ngoài đời.
Tạp chí Tin vịt
(Slate), do hãng Microsoft tung ra với sự quảng bá rầm rộ, là một ví dụ
điển hình. Được biên tập bởi một nhân vật đang nổi (Michael Kinsley, nổi
tiếng với chương trình Ô chữ lửa (Crossfire) của hãng CNN), Slate đã
khá vất vả với tư cách là phiên bản trực tuyến của một tạp chí bình
thường với mức giá định kỳ 29,95 đô la một năm.
Chỉ có 28.000 người
truy cập vào trang web này. Vì vậy, tạp chí Slate chuyển sang áp dụng
mức giá thông thường của các trang tin điện tử, tức là miễn phí. Thế là
có tháng số người truy cập vào Slate lên tới 2,4 triệu người. Câu hỏi
đặt ra là: Làm thế nào hãng Microsoft kiếm được lợi nhuận khi đã cho
không tờ tạp chí này?.
Cách lập kế hoạch marketing online tổng thể
Tương tự như các hoạt
động marketing truyền thống, bạn cũng cần có một kế hoạch marketing cho
các hoạt động marketing trực tuyến của mình. Dưới đây là những yếu tố
cơ bản của một kế hoạch marketing online:
Phân tích bên trong và bên ngoài
Có thể áp dụng phương
pháp PEST và SWOT để đánh giá các yếu tố bên ngoài có thể ảnh hưởng tới
việc thực hiện kế hoạch marketing cũng như các điểm mạnh và điểm yếu
nội bộ doanh nghiệp. Tuy nhiên, bạn cũng cần xem xét những yếu tố bên
ngoài có ảnh hưởng quan trọng trong kinh doanh trên Internet như sự chấp
nhận về mặt pháp lý của chữ ký điện tử, năng lực thanh toán trực tuyến
của hệ thống ngân hàng. Hơn nữa, cũng cần quan tâm tới năng lực của
doanh nghiệp bạn liên quan tới marketing trực tuyến như năng lực của hệ
thống và nhân viên, danh tiếng của doanh nghiệp hoặc loại sản phẩm đặc
biệt mà bạn cung cấp như phần mềm hoặc máy ảnh số - những yếu tố sẽ hỗ
trợ bạn rất nhiều trong một thế giới kinh doanh ảo.
Mục tiêu marketing Online
Dù bạn xây dựng kế
hoạch marketing trực tuyến để thay thế hoặc bổ xung cho kế hoạch
marketing chung, cần nêu rõ và cụ thể các mục tiêu marketing trực tuyến.
Ví dụ, có thể đặt mục tiêu “3000 khách thăm trang web của doanh nghiệp
trong 6 tháng tới”. Bằng cách đặt mục tiêu cụ thể, bạn mới có cơ sở để
đánh giá quá trình thực hiện sau này.Một vài doanh nghiệp cũng đặt ra
mục tiêu doanh thu bán hàng trên mạng.
Chiến lược marketing Online
Sau đó, bạn phải
quyết định chiến lược marketing để đạt mục tiêu đã định. Bạn nên chọn
một nhóm người dùng Internet làm khách hàng hoặc khán giả mục tiêu.
Ví dụ, một nhà cung
cấp cơm văn phòng qua trang web có thể chọn các nhân viên văn phòng làm
khách hàng mục tiêu. Sau đó, bạn phải quyết định tạo ra sự khác biệt
giữa sản phẩm/dịch vụ của bạn với các nhà cung cấp khác. Nhà cung cấp
cơm văn phòng trên có thể chọn đặc tính “phục vụ ăn trưa theo yêu cầu”
và “chọn món qua trang web” để thể hiện tuyên bố định vị “món ăn khác
nhau cho các bữa khác nhau”. Nếu bạn dùng các hoạt động marketing online
để hỗ trợ cho hoạt động marketing chung thì cần bảo đảm tính nhất quán–
các yếu tố trong chiến lược marketing, ví dụ như chiến lược định vị
phải phù hợp với chiến lược chung.
Các chiến thuật marketing Online
Về cơ bản, các chiến
thuật marketing mà bạn áp dụng trên Internet tương tự như các chiến
thuật truyền thống nhưng theo cách khác. Trên Internet, khách hàng có cơ
hội tốt hơn để kiểm tra các đặc điểm kỹ thuật chi tiết của sản phẩm
cũng như so sánh giá cả. Tùy vào chiến lược của bạn, cũng có thể nghĩ
tới việc cung cấp cho khách hàng sản phẩm với các mức giá có thể mặc cả.
Có rất nhiều lựa chọn các công cụ tương tác để thu hút khách hàng như
các banner tương tác cho phép khách hàng nhấn chuột vào để xem chi tiết
hơn, cung cấp thông tin có ích hấp dẫn người xem tới trang web của
bạn... Tuy nhiên, đối với việc giao hàng, về cơ bản bạn vẫn phải giao
hàng trực tiếp, trừ các sản phẩm đặc biệt có thể số hóa như âm nhạc,
sách, phần mềm hoặc ảnh số.
Do tính vô hình của
hoạt động kinh doanh trên Internet nên những chiến lược để phục vụ như
con người, quy trình và chứng cứ hữu hình có vai trò rất quan trọng để
xây dựng lòng tin. Bạn có thể sử dụng các ý kiến bình luận hoặc xếp hạng
của khách hàng về sản phẩm/dịch vụ, mô tả cách thức cung cấp sản
phẩm/dịch vụ cho khách hàng và sự hiện diện thực tế của doanh nghiệp như
văn phòng hoặc cửa hàng để hỗ trợ thông tin về sản phẩm/dịch vụ.
2 Bài viết về Quy luât và cách xây dựng thương hiện trên Internet
» Cách xây dựng thương hiệu cho website
» Quy luật mới trong xây dựng thương hiệu trực tuyến
» Cách xây dựng thương hiệu cho website
» Quy luật mới trong xây dựng thương hiệu trực tuyến
Thực hiện kế hoạch marketing online
Bạn cũng phải lập kế
hoạch thực hiện trong đó nêu rõ ai làm gì và khi nào. Ví dụ, nếu bạn
thuê người xây dựng trang web, bạn phải giám sát họ chặt chẽ và bảo đảm
thời hạn. Sau cùng phải đánh giá kết quả bạn đã đạt được so với mục
tiêu.
- Bộ nhận diện thương hiệu Online, E-Profile, E-Catalogue
- SEO (Nâng cao thứ hạng tìm kiếm, Ad words Google, Ranking Alexa, hay Google Analytics....)
- Quảng cáo trực tuyến (Tư vấn xây dựng chiến dịch quảng cáo):
- SEO (Nâng cao thứ hạng tìm kiếm, Ad words Google, Ranking Alexa, hay Google Analytics....)
- Quảng cáo trực tuyến (Tư vấn xây dựng chiến dịch quảng cáo):
- Các loại hình quảng cáo trực tuyến cơ bản như: Banner, Rich Media, Bài viết PR, từ khóa ...
- Nội dung quảng cáo: Nội dung banner quảng cáo, nội dung các bài viết PR ...
- Vị trí đặt quảng cáo, giá cả và các phương thức thanh toán ...
- PR thương hiệu
- Thông cáo báo chí, bài PR, copy write Slogan
- Events online:
- Xây dựng events online, xây dựng cộng đồng, Club, quản lý thành viên
- Kết nối với event của site khác hoặc offline
- Thủ thuật Marketing Internet khác:
- E-mail khách hàng
- Dịch vụ hỗ trợ và tư vấn khách hàng
- Thủ thuật đặt link liên kết trong website hay bài viết
- Tham gia hệ thống mạng cộng đồng
- Tích hợp Marketing online và offline
- Bảo vệ hình ảnh doanh nghiệp trên Internet.
Chúc các bạn thành công với Cách lập kế hoạch marketing online tổng thể !
Bài viết tìm hiểu thêm về marketing online
» Xây dựng chiến dịch Marketing Online và Lợi ích từ mạng xã hội
0 nhận xét:
Đăng nhận xét