In Báo chí Tin tức

Đạo đức báo chí: Không bao giờ được cố tình bóp méo sự thật

Theo Hội Nhà báo Mỹ, nhà báo cần cân bằng nhu cầu thông tin của công chúng với những tác hại tiềm tàng và sự khó chịu. Theo đuổi các tin tức không cho phép cho sự kiêu ngạo hoặc xâm phạm đời tư quá mức.

 Các thành viên của Hội Nhà Báo Mỹ (SPJ) tin rằng việc đưa tin đến công chúng là tiền thân của công lý và là nền tảng của dân chủ. Đạo đức trong ngành báo chí nhằm phấn đấu đảm bảo tự do trao đổi thông tin chính xác, công bằng, toàn diện. Một nhà báo có đạo đức cần hoạt động với tính cầu toàn.

SPJ tuyên bố 4 nguyên lý dưới đây nhằm đặt nền tảng cho đạo đức của báo chí và khuyến khích sử dụng trong công việc thực tế đối với tất cả mọi người trên mọi phương tiện truyền thông.

Tìm kiếm sự thật và báo cáo

Đạo đức của nghề báo là phải chính xác và công bằng. Các nhà báo cần có sự trung thực và can đảm trong công việc thu thập, báo cáo và giải thích thông tin.
Các nhà báo nên:

-Chịu trách nhiệm về tính chính xác của công việc của mình. Xác minh thông tin trước khi xuất bản. Sử dụng những nguồn thông tin chính thống nhất có thể.

-Hãy nhớ rằng tốc độ đưa tin và định dạng xuất bản không thể làm lời bào chữa cho sự thiếu chính xác.

-Hãy đưa tin một cách chi tiết. Hãy chú ý không nên đưa tin sai sự thật hoặc thổi phồng sự việc trong quá trình đưa tin, đánh giá hay tóm tắt một sự việc.

-Thu thập, cập nhật và đưa tin chính xác về sự thật của một sự việc.

-Hãy cẩn trọng khi thực hiện lời hứa, nhưng hãy giữ lời hứa của bạn.

-Xác định các nguồn thông tin một cách rõ ràng. Công chúng có quyền được biết càng nhiều thông tin càng tốt nhằm đánh giá độ tin cậy và động cơ của các nguồn tin đó.

-Xem xét động cơ của các nguồn tin trước khi hứa hẹn giấu tên nguồn tin. Thực hiện đăng tin giấu tên cho những nguồn tin mà có thể đối mặt nguy hiểm, trả thù hoặc có các tổn hại khác, hoặc những thông tin đó không thể đưa tin công khai. Giải thích lý do tại sao phải giấu tên nguồn tin.

-Tích cực tìm kiếm các nguồn thông tin mới để có thể trả lời trong trường hợp có những lời chỉ trích hay cáo buộc về hành vi sai trái.

-Không nên sử dụng các phương pháp bí mật hay những phương pháp thu thập thông tin lén lút khác trái với truyền thống, các phương pháp đưa tin mới lạ sẽ không đem lại những thông tin cần thiết cho công chúng.

-Hãy thận trọng và can đảm đối với những người có quyền lực. Hãy lên tiếng cho những người không có tiếng nói.

-Hãy trao đôi thông tin và quan điểm một cách cởi mở, thậm chí những quan điểm mà họ thấy ghê tởm.

-Hãy công nhận nghề này là một nghề đặc biệt nhằm mục đích giám sát các vấn đề của công cộng và chính phủ. Đảm bảo việc kinh doanh của người dân được thực hiện trong sạch, và các hồ sơ công cộng được công khai.

-Cung cấp quyền truy cập vào các nguồn tin khi điều đó có liên quan đến sự việc và phù hợp quy tắc.

-Dũng cảm trong việc đưa tin về sự đa dạng và tầm quan trọng về kinh nghiệm cuộc sống. Tìm kiếm những nguồn thông tin mà chúng ta ít được biết đến.

-Tránh rập khuôn. Các nhà báo nên xem xét các giá trị và kinh nghiệm của bản thân để làm nên các báo cáo của họ.

-Gắn tên cho các bản tin và cho các bài bình luận.

-Không bao giờ cố tình bóp méo sự thật hoặc bối cảnh, bao gồm cả những hiệu ứng hình ảnh gây hiểu lầm. Làm rõ ràng các minh họa tiêu đề và các văn bản luật pháp.

-Không bao giờ đạo bài người khác. Luôn luôn tự viết bài đóng góp cho nền báo chí.

Giảm thiểu tác hại đến mức nhỏ nhất

Đạo đức nghề báo là phải đối xử với nguồn tin, đối tượng phỏng vấn, đồng nghiệp và các thành viên của công chúng như những con người xứng đáng được tôn trọng.

Các nhà báo nên:

-Làm cân bằng nhu cầu thông tin của công chúng với những tác hại tiềm tàng và sự khó chịu. Theo đuổi các tin tức không cho phép cho sự kiêu ngạo hoặc xâm phạm đời tư quá mức.

-Thể hiện tính nhân đạo đối với những người có thể bị ảnh hưởng bởi bài đưa tin. Thể hiện sự nhạy cảm cao khi giao tiếp với những người chưa thành niên, nạn nhân của tội phạm tình dục, các nguồn tin hoặc các đối tượng chưa có kinh nghiệm hoặc không thể tự quyết định. Lưu ý đến sự khác biệt về văn hóa trong cách tiếp cận và đối xử.

-Nhận thức được sự khác biệt trong việc đưa tin một cách có đạo đức và đưa tin một cách hợp pháp.

-Nhận ra rằng mọi người có quyền cao nhất trong việc kiểm soát thông tin của chính họ hơn là công chúng hoặc những người tìm kiếm quyền lực, sự ảnh hưởng và sự chú ý. Cần cân nhắc hậu quả của việc đưa tin các thông tin cá nhân.

-Tránh gây ra những sự tò mò vô bổ, ngay cả khi những nhà báo khác làm như vậy.

-Cân bằng quyền của đối tượng đưa tin với quyền được biết của công chúng. Hãy cân nhắc những tác động đối với việc xác định nghi phạm hình sự trước khi họ phải đối mặt với phán quyết của pháp lý.

-Xem xét những tác động lâu dài trong khả năng duy trì và mở rộng của bản tin. Cung cấp các thông tin cập nhật và đầy đủ một cách thích hợp.

Hoạt động độc lập

Nghĩa vụ cao nhất và cơ bản của đạo đức báo chí là để phục vụ công chúng.

Các nhà báo nên:

-Tránh xung đột về lợi ích, xung đột trong cuộc sống hay xung đột về nhận thức. Không nên công khai những xung đột không thể tránh khỏi.

-Từ chối quà tặng, ưu đãi, các khoản phí, du lịch miễn phí hoặc đối xử đặc biệt, tránh các hoạt động chính trị và các hoạt động khác gây nên việc thỏa thuận hay thiên vị, hoặc làm tổn hại uy tín.

-Cảnh giác với những nguồn cung cấp tin để đổi lấy ưu đãi hoặc tiền, không trả tiền để đổi lấy các tin tức. Xác định nội dung được cung cấp bởi các nguồn tin từ bên ngoài cho dù có được trả tiền hay không.

-Từ chối đối xử ưu đãi với các nhà quảng cáo, nhà tài trợ hoặc bất kỳ tổ chức nào, chống lại các áp lực nội bộ và áp lực từ bên ngoài trong việc đưa tin.

-Phân biệt rõ tin tức và quảng cáo, tránh nhầm lẫn giữa hai bên. Làm rõ những nội dung thông tin được tài trợ.

Có trách nhiệm và minh bạch

Đạo đức báo chí nghĩa là chịu trách nhiệm về việc đưa tin của một nhà báo và giải thích các quyết định của nhà báo đó cho công chúng.

Các nhà báo nên:

-Giải thích cho khán giả về việc lựa chọn đạo đức báo chí và quy trình đưa tin. Khuyến khích một cuộc đối thoại mở với công chúng về thực tiễn báo chí, đăng tin và các tin tức mới.

-Trả lời nhanh cho câu hỏi về tính chính xác, rõ ràng và công bằng.

-Thừa nhận sai lầm và sửa chữa chúng kịp thời, rõ ràng. Giải thích việc sửa chữa một cách cẩn thận, rõ ràng.

-Đưa ra những hành vi phi đạo đức trong ngành báo chí, kể cả với tổ chức của bản thân nhà báo.

-Bản thân nên tuân thủ các tiêu chuẩn như những gì mà bạn mong đợi từ người khác.

Related Articles

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.

Danh mục

Ads 468x60px

Party Photography

Female Photography

Tổng số lượt xem trang

Lưu trữ Blog

Find Us On Facebook

Latest Posts

International

Featured Video

Pages

Vertical2

Sample Text

Search


.

.

.

.

.

Banner4

Banner4

Càng biết nhiều càng khổ.

Càng biết nhiều càng khổ.
Một câu niệm Phật, tiêu vạn tội. Hai chữ Từ bi, giải vạn sầu....

Business

Nhãn

Translate

Advertisement

Fun & Fashion

Social Media

Join with us

Popular Posts

POPULAR POSTS