In Social Media

CocaCola đã tận dụng các mạng xã hội như thế nào?

Trong Serial bài các thương hiệu lớn sử dụng Social Media như thế nào, hôm nay chúng ta điểm qua cách Coca-Cola tận dụng các mạng xã hội Facebook, Twitter, Pinterest và Google + trong việc nâng cao hình ảnh thương hiệu.
Facebook
Coca-Cola đã thu hút được 63 triệu fan đến với fanpage chính của mình. Điều này cũng không hẳn quá khó hiểu khi đây là một trong những thương hiệu được biết đến rộng rãi nhất trên thế giới. Và một trong những đặc quyền nữa của sự nổi tiếng toàn cầu đó là Coca-Cola có thể bỏ mặc fanpage của mình trong cả một thời gian dài.Trong khi những cái tên khác như ASOS hay Red Bull đăng bài vài lần một ngày để tạo hứng khởi cho fan, Coca-Cola thậm chí không cập nhật trong cả một tuần liền.
Giống như Coca-Cola, Starbucks cũng có được vị thế tương tự khi hiếm khi đăng tải cập nhật nhưng lượng tương tác trên trang vẫn rất ổn và họ vẫn sở hữu đến 30 triệu fan.
Hơn thế nữa, bởi Coca-Cola không có một hệ thống cửa hàng riêng, chiến lược mạng xã hội của họ không tập trung vào vấn đề định hướng khách hàng nên mua sắm ở đâu hay đến với nền tảng e-commerce nào. Thay vào đó, họ sử dụng mạng xã hội để duy trì hình ảnh thương hiệu và nâng cao nhận thức của khách hàng về chiến dịch quảng cáo của mình.

Ví dụ, hầu hết những cập nhật của năm 2013 đều tập trung vào hình ảnh những chú gấu Bắc Cực cũng như chiến lược từ thiện của hãng liên quan đến khu vực này.
Tương tự, năm ngoái, cả fanpage cũng chỉ yếu để dùng đăng tải các thông tin liên quan đến các chiến dịch quảng cáo và tài trợ cho Olympics và Euro 2012.
Đội ngũ quản lý Facebook của Coca-Cola cũng thường xuyên đăng tải nội dung dưới hình thức “poll”, tuy nhiên, lượng tương tác đến từ bài đăng kiểu này vẫn còn thua xa dạng nội dung hình ảnh trên phương diện “like” và bình luận.
Trong thực tế, nếu so sánh với các thương hiệu có tiếng khác, mức tương tác của trang Coca-Cola khá thấp. Mỗi bài đăng của trang thường chỉ thu hút được khoảng vài nghìn like và vài trăm comment, nếu so sánh với Nike hay Starbucks thì vẫn còn rất khiêm tốn.
Coca-Cola cũng có xây dựng một vài ứng dụng, một trong số đó có tên ‘When will happiness strike’ dùng để hỗ trợ chạy các video quảng cáo.


Bên cạnh đó, hãng cũng có một vài nhánh Fanpage dành cho các sản phẩm ngách như Diet Coke và Coke Zero, tuy nhiên, những fanpage này có ít người hâm mộ hơn.
Trong đó, fanpage của Diet Coke thu hút được tới 2 triệu likes chỉ với hình thức đăng tải các cập nhật hàng ngày về xu hướng thời trang và những hình ảnh của một anh chàng Diet Coke. Coke Zero có được 4,2 triệu fan thậm chí dù chỉ cập nhật vài lần một tháng.

Twitter
Là một phương thức khá quen thuộc cho các thương hiệu toàn cầu, Coca-Cola cũng phân tách luồng feed Twitter của mình để phù hợp hơn với các thị trường khác nhau mình đang hoạt động.
Theo đó, hãng lập ra rất nhiều tài khoản khác nhau cho các thương hiệu nhánh và sản phẩm ngách như Diet Coke, Coke Zero, đội đua Coca và người thành lập Doc Pemberton.
Trang Twitter chính của Coca-Cola có 700.000 follower và đã cập nhật hơn 75.000 lần, khiến họ trở thành một trong những thương hiệu hoạt động tích cực trên Twitter nhất
Tuy nhiên, ở tài khoản này, Coca-Cola hiếm khi đăng tải các nội dung marketing trực tiếp mà họ dùng Twitter chủ yếu để phản hồi lại những ý kiến của khách hàng bao gồm phàn nàn, khen chê, hay thậm chí là trò chuyện đơn thuần.

Trang Diet Coke lại sử dụng một cách tiếp cận hoàn toàn khác khi chủ yếu đăng tải các nội dung Marketing của hãng, đưa ra các câu hỏi và đăng các câu nói có tính truyền cảm hứng cao. Trang này thỉnh thoảng cũng sử dụng phương thức mention để trả lời ý kiến khách hàng, tuy nhiên, rất hiếm.


Rất đáng tiếc, nếu Diet Coke tận dụng Twitter để giao tiếp với khách hàng nhiều hơn là một công cụ truyền thông đơn thuần thì độ trung thành của khách hàng sẽ tăng lên đáng kể.
Để so sánh, chúng ta có thể nghiên cứu case của Nike Running khi họ liên tục đưa lời khuyên về tập luyện và sản phẩm đến hàng trăm người mỗi ngày, bởi vậy, chẳng có lí do gì để Diet Coke không cập nhật các bài đăng về thời trang hay bí quyết sống liên quan đến việc định vị sản phẩm trong tâm lý khách hàng để đtạ hiệu quả truyền thông cao hơn.
Pinterest

Tài khoản Pinterest của Coca-Cola khá thú vị bởi chỉ có một bảng duy nhất liên quan đến các chiến lược marketing trong khi tất cả các board còn lại có chủ đề rất đa dạng.
Board duy nhất liên quan đến thương hiệu có tên là “Olympics Game Moments” gồm rất nhiều ảnh liên quan đến việc Coca tài trợ sự kiện Thế Vận Hội. Tất cả hình ảnh đều dẫn đến website chính thức của Coca-Cola.

Các board còn lại xoay quanh các chủ đề như “Be Together”, “Keep Discovering” và “Be Active”, đăng tải các hình ảnh chủ yếu lấy từ Flickr nên hoàn toàn không dẫn về các trang liên quan đến Coca-Cola.

Related Articles

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.

Danh mục

Ads 468x60px

Party Photography

Female Photography

Tổng số lượt xem trang

Lưu trữ Blog

Find Us On Facebook

Latest Posts

International

Featured Video

Pages

Vertical2

Sample Text

Search


.

.

.

.

.

Banner4

Banner4

Càng biết nhiều càng khổ.

Càng biết nhiều càng khổ.
Một câu niệm Phật, tiêu vạn tội. Hai chữ Từ bi, giải vạn sầu....

Business

Nhãn

Translate

Advertisement

Fun & Fashion

Social Media

Join with us

Popular Posts

POPULAR POSTS