In E - commerce

Social Media là gì ?

social-media


“…nhiều người cho rằng Social Media là cuộc cách mạng lớn nhất – kể từ cuộc Cách Mạng Công Nghiệp…”
Và theo dự đoán của thị trường truyền thông: Nghề Social Media sẽ là 1 trong những nghề HOT trong năm 2012
Theo Tạp Chí Marketing có đoạn như sau: “Social Media, nói một cách chung nhất, là khái niệm chỉ một phương thức truyền thông đại chúng (xã hội) trên nền tảng các dịch vụ trực tuyến – tức là những trang web trên Internet.”
Một loạt nhà chuyên gia truyền thông cũng đã đưa ra nhiều định nghĩa về “Social Media” khác. Tuy nhiên, lời khuyên chân thành: bạn mà đọc càng nhiều càng loạn, vì đến họ còn chưa thống nhất về Social Media.
Tuy nhiên, tôi sẽ lý giải cho các bạn một cách đơn giản và dễ hiểu nhất về Social Media.
Trước tiên bạn phải hiểu Social Media là một phương thức TRUYỀN THÔNG.
Mà định nghĩa ngắn gọn TRUYỀN THÔNG là việc đưa 1 thông điệp nào đó đến với cộng đồng.
> Vấn đề là tại sao không dùng các giải pháp TRUYỀN THÔNG cũ như từ trước đến giờ đang làm (quảng cáo truyền hình, quảng cáo bảng biển ngoài trời, banner đặt trên vnexpress…) mà lại phải sử dụng SOCIAL MEDIA ?? Sao ? Sao ?
- Đơn giản là hiện nay, cùng với cơn lốc MẠNG XÃ HỘI, web 2.0… CỘNG ĐỒNG đã thay đổi gần như hoàn toàn phương thức tiếp nhận thông tin >> và bởi vì “Thuyền theo lái, gái theo chồng”, thế nên  chắc chắn phương thức TRUYỀN THÔNG cũng phải thay đổi theo.
Muốn hiểu rõ Social Media là gì, trước tiên, ta phải hiểu CỘNG ĐỒNG đã thay đổi thế nào…

CỘNG ĐỒNG đã thay đổi tư duy tiếp nhận TRUYỀN THÔNG thế nào?
Theo thống kê của Socialmonics.com năm 2011: 78% khách hàng tin tưởng vào lời khuyên của bạn bè – chỉ 14% là tin vào quảng cáo > Dễ hiểu thôi, khi bạn ngồi 1 mình trong 1 căn phòng, thì bạn sẽ tin vào quảng cáo của bất kỳ tờ rơi nào vứt qua khe cửa. Nhưng khi bạn đã mở cửa ra ngoài với xã hội, khi mà bạn ngày ngày trao đổi với hàng trăm người bạn, tiếp nhận hàng ngàn luồng thông tin quảng cáo sản phẩm hàng giờ… Thì lúc này, bạn cần một luồng thông tin mang tính TIN TƯỞNG hơn.

Và sự TIN TƯỞNG đó thường đến từ bạn bè, từ những lời đồn… (Word Of Mouth)
Bởi vậy, với môi trường hiện tại, chỉ 18% chiến dịch quảng cáo trên TV là đem về lợi nhuận và hiệu quả. > nhưng tại sao họ vẫn phải quảng cáo: Đơn giản là vì họ không biết 18% đó nó nằm ở khúc nào.
Và bây giờ, quảng cáo truyền hình dường như chỉ mang tính khẳng định Đẳng cấp và Loan tin sản phẩm: Nó hữu dụng nhất chỉ với những thương hiệu lớn – đã có vị trí trong cộng đồng. Còn nếu bạn là 1 thương hiệu nhỏ mới ngo ngoe, thì chớ dại mà mất tiền oan – vì chả ai tin vào quảng cáo TV đâu.
Về cá nhân, chúng tôi luôn đón nhận những thông tin mới từ Facebook, và những site kiểu Vnexpress, hay trên TV chỉ mang tính khẳng định chính thống…
Thế nên theo xu thế xã hội, 1 phương thức truyền thông mới đã (bắt buộc) xuất hiện: SOCIAL MEDIA

Tóm lại Social Media là gì?

Định nghĩa trên sách vở: Social Media là một môi trường truyền thông mới dựa trên nền tảng các dịch vụ web 2.0 (Blog, News/PR, Video, Social Network …)
( Không hiểu phải không? Quá lằng nhằng… nhờ ! )
Nói thế này cho nó vuông góc nhá:
> Social Media = phương thức TRUYỀN THÔNG mới.
> Truyền thông = đưa thương hiệu đến CỘNG ĐỒNG
> Mà cộng đồng thì lúc này đang suốt ngày sử dụng mấy thứ Blog, mạng xã hội, youtube… (giờ chúng nó đếch tin vào quảng cáo, chúng nó chỉ thích nghe xui khôn xui dại từ bạn bè thôi)

>>> thế nên: Social Media = TRUYỀN THÔNG bằng cách hòa vào các sân chơi kia > chỉ có như vậy thương hiệu mới đến gần với Cộng đồng, chỉ có như vậy thương hiệu mới tạo được niềm tin cho cộng đồng.
Và bởi vậy, các Doanh nghiệp nhận ra 1 điều, rằng hình như đã là lúc chúng ta nên tìm kiếm 1 phương tiện truyền thông phù hợp hơn chăng? Một phương tiện truyền thông có thể ĐẾN GẦN và VÀO SÂU hơn với cộng đồng.

Rõ ràng thời đại này GIÁ TRỊ và sự BỀN VỮNG của 1 thương hiệu không chỉ phụ thuộc vào Doanh Số, mà nó còn phụ thuộc vào tư duy của Cộng đồng, và đôi khi, phụ thuộc vào những lời đồn (Word Of Mouth)
(Đấy ! Social Media đại khái là thế… Chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ hơn về Social Media ở bài sau nhé! Mục tiêu Social Media, các thành phần Social Media… và tại sao Doanh Nghiệp lại phải thực hiện Social Media )

Theo Glink

Related Articles

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.

Danh mục

Ads 468x60px

Party Photography

Female Photography

Tổng số lượt xem trang

Lưu trữ Blog

Find Us On Facebook

Latest Posts

International

Featured Video

Pages

Vertical2

Sample Text

Search


.

.

.

.

.

Banner4

Banner4

Càng biết nhiều càng khổ.

Càng biết nhiều càng khổ.
Một câu niệm Phật, tiêu vạn tội. Hai chữ Từ bi, giải vạn sầu....

Business

Nhãn

Translate

Advertisement

Fun & Fashion

Social Media

Join with us

Popular Posts

POPULAR POSTS