In Đời sống xã hội Góc suy ngẫm

Dùng kháng sinh cho trẻ bị ho – sai lầm khủng khiếp

KHÁNG SINH LÀ GÌ?

Kháng sinh còn được gọi là trụ sinh là những chất có khả năng diệt hay kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn một cách đặc hiệu, tạo điều kiện cho hệ miễn dịch cơ thể người giải quyết tình trạng nhiễm khuẩn. Như vậy, kháng sinh là một nhóm thuốc được sử dụng để chữa những bệnh do vi khuẩn gây ra.

NGUY HIỂM TỪ VIỆC LẠM DỤNG KHÁNG SINH TRỊ HO

1. Kháng sinh không có tác dụng với đa số các trường hợp ho
Theo Tiến sĩ Nguyễn Tiến Dũng, phó trưởng khoa nhi Bệnh viện Bạch Mai thì có đến 85% các triệu chứng ho ở trẻ là do virus, chỉ khoảng 15% còn lại là do vi khuẩn. Như vậy, việc các bậc cha mẹ cứ thấy con bị ho thì dùng kháng sinh để điều trị là hoàn toàn sai lầm. Vì như chúng ta đã biết, kháng sinh chỉ có tác dụng đối với vi khuẩn, mà nguyên nhân gây ho ở trẻ chủ yếu do virus nên việc dùng kháng sinh trị ho là vô ích trong đa số các trường hợp.

Dùng kháng sinh cho trẻ bị ho - sai lầm khủng khiếp
Dùng kháng sinh tùy tiện là sai lầm lớn của hầu hết các mẹ nuôi con nhỏ

2. Lạm dụng kháng sinh gây nhờn thuốc
Dùng kháng sinh trị ho cho trẻ không chỉ vô ích mà còn gây nhờn thuốc. Hiện nay các nhà y học rất lo lắng vì thuốc kháng sinh trước đây tỏ ra rất tốt và hiệu quả thì nay đã bị vi khuẩn đề kháng, làm cho việc chữa trị gặp rất nhiều khó khăn.
3. Kháng sinh tiêu diệt cả vi khuẩn có lợi
- Cũng theo TS Nguyễn Tiến Dũng, thuốc kháng sinh ngoài tiêu diệt vi khuẩn có hại thì còn tiêu diệt cả vi khuẩn có lợi. Vì vậy, nếu sử dụng kháng sinh quá nhiều thì cơ thể sẽ dễ mắc các bệnh nhiễm khuẩn hơn.
- Ngoài ra, kháng sinh sử dụng bừa bãi còn gây các tác dụng phụ như: tiêu chảy, nôn ói, dị ứng, sốc phản vệ thậm chí dẫn đến tử vong.

KHI NÀO THÌ DÙNG KHÁNG SINH

- Cha mẹ chỉ nên dùng kháng sinh trị ho cho trẻ trong trường hợp chắc chắn là do nhiễm khuẩn và được bác sĩ chỉ định. Nhưng khi đó, tốt nhất là xác định được loại vi khuẩn gây nhiễm khuẩn và dùng kháng sinh đặc hiệu để tiêu diệt loại vi khuẩn đó.
- Các bậc phụ huynh cũng nên nhớ, ngay cả khi đã xác định được nguyên nhân ho là do vi khuẩn thì cũng nên sử dụng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ, tránh việc lạm dụng gây mệt mỏi, biếng ăn ảnh hưởng đến sức khỏe trẻ.
Để điều trị ho cho trẻ cần phải có thời gian, đòi hỏi cha mẹ phải có sự kiên nhẫn, không nên vì sốt ruột mà dùng kháng sinh sẽ gây những tác hại khôn lường. Biện pháp tốt nhất là hãy phòng ho cho trẻ ngay khi trẻ đang khỏe mạnh.


DS. Vũ Ngọc Linh
Nguồn: healtkeytic.com

Related Articles

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.

Danh mục

Ads 468x60px

Party Photography

Female Photography

Tổng số lượt xem trang

Lưu trữ Blog

Find Us On Facebook

Latest Posts

International

Featured Video

Pages

Vertical2

Sample Text

Search


.

.

.

.

.

Banner4

Banner4

Càng biết nhiều càng khổ.

Càng biết nhiều càng khổ.
Một câu niệm Phật, tiêu vạn tội. Hai chữ Từ bi, giải vạn sầu....

Business

Nhãn

Translate

Advertisement

Fun & Fashion

Social Media

Join with us

Popular Posts

POPULAR POSTS