In Kinh doanh Kinh doanh theo mạng Thương mại điện tử

Các bước để kinh doanh online hiệu quả

Bước 1: Ý tưởng về sản phẩm và đối tượng khách hàng

Đây là bước đầu tiên và cơ bản nhất để có thể làm bất cứ công việc kinh doanh gì. Bạn phải định hình rõ mình sẽ kinh doanh mặt hàng gì, dịch vụ nào từ đó mới biết được đối tượng khách hàng chính của mình là ai (giới tính, độ tuổi, thu nhập, sở thích…) Và cũng dựa vào các lợi thế của bản thân, gia đình, sở thích của mình để có quyết định về ngành hàng sẽ kinh doanh. (VD: các bạn trẻ thích đi du lịch “phượt” có thể kinh doanh các loại balo, vật dụng dành cho dân du lịch, vừa thỏa được sở thích của mình và có thể hiểu rõ và tiếp cận tốt hơn các khách hàng tiềm năng)
Một trong những ngành hàng nở rộ hiện nay là kinh doanh về các sản phẩm thời trang, trang sức… vì tính đa dạng về chủng loại hàng hóa, xuất xứ và đối tượng khách hàng, sức tiêu thụ khá lớn.
ý tưởng sản phẩm
ý tưởng sản phẩm

Bước 2: Tìm nguồn hàng

Bước tiếp theo là lựa chọn và tìm nguồn hàng. Đối với kinh doanh online thì lợi thế là các bạn sẽ không phải tốn nhiều chi phí đầu tư tiền mặt bằng cũng như là chi phí nhập hàng với số lượng lớn ban đầu mà có thể nhập hàng dựa vào tình hình đặt hàng của khách hàng.
Các bạn có thể dễ dàng tìm các nguồn hàng vừa ý tại các đầu mối lớn.
Một lời khuyên cho các bạn là phải bắt tay vào thực hiện và trong quá trình làm thì phải quan sát, so sánh đánh giá từ đó có thể tìm được nguồn hàng ứng ý phù hợp với yêu cầu chất lượng và giá cả hợp lý.
tìm nguồn hàng
tìm nguồn hàng

Bước 3: Lên kế hoạch tài chính

Kinh doanh, nói tóm lại thực chất là bài toàn về dòng tiền, bạn kinh doanh tức là bạn làm sao để tiền bạn bỏ ra sẽ nhanh chóng quay lại bạn với số tiền lớn hơn và tiếp tục chuẩn bị cho 1 vòng quay khác.
Bạn phải lên kế hoạch về nguồn tài chính của mình: vốn ở đâu ra (bản thân dành dụm, mượn gia đình, hùn vốn với bạn bè…), kế hoạch khi nào thì hòa vốn, khi nào thì bắt đầu có lợi nhuận, đầu tư và chỗ nào là hiệu quả nhất (nguồn hàng nào, các công cụ tiếp thị nào…)
Một lợi thế rất lớn cho kinh doanh online đó là các bạn không cần phải bỏ vốn nhiều, đầu tư ban đầu nhiều nhưng vòng quay tiền mặt có thể mang lại hiệu quả rất tốt cho bạn.
kế hoạch tài chính
kế hoạch tài chính

Bước 4: Lên kế hoạch Marketing cho sản phẩm của mình

Bước này có thể hiểu nôm na là đối tượng khách hàng của bạn là ai và bạn làm sao để giới thiệu sản phẩm của bạn đến với đối tượng khách hàng đó. Bạn có sản phẩm tốt, mua được với giá tốt nhưng chẳng biết cách làm sao để khách hàng của bạn biết tới thì xem như cũng không có tác dụng gì.
Và trong một thế giới phẳng và sự phát triển kinh ngạc của Internet và các mạng xã hội thì đã cung cấp cho chúng ta những công cụ tuyệt vời để có thể làm được việc đó. Ở đây, tôi sẽ giới thiệu các bạn một số công cụ hỗ trợ các bạn mở shop online phổ biến hiện nay:

1.      Tạo một website bán hàng:

-       Hiện nay các bạn có thể dễ dàng để tạo được cho mình một website để giới thiệu sản phẩm và kinh doanh với sự hỗ trợ của các công cụ mã nguồn mở (magento, blogger, wordpress…) Tuy nhiên, bạn vẫn phải tốn chi phí về việc mua hosting, domain và phải có tí kiến thức về việc này mới có thể làm tốt.
-       Ngoài ra, hiện nay có một số dịch vụ có thể hỗ trợ bạn tốt về việc tạo một website bán hàng nhanh chóng tiện lợi và miễn phí với giới hạn mà bạn có thể tham khảo như là dịch cụ của moshoponline.vn .
Mở shop Online
Tạo website bán hàng miễn phí

2.      Tạo lập một fanpage Facebook hoặc bán trực tiếp trên account Facebook của mình

-       Chắc hẳn cụm từ Facebook hiện nay đã quá quen thuộc với các bạn về tính kết nối cộng đồng của nó. Vậy thì tại sao bạn không nghĩ đến việc vừa giành thời gian để lượt Facebook tán gẫu với bạn bè và giới thiệu các sản phẩm của mình trên đó và nhờ bạn bè share hộ. Đây được xem là cách đơn giản nhất khi các bạn bán hàng, nhờ bạn bè người thân ủng hộ và giới thiệu dùm ^^.
-       Và Facebook đang hỗ trợ tối đa cho bạn trong việc tạo một account và một trang fanpage để làm việc đó.
Facebook Fanpage
Facebook Fanpage

3.      Đăng sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử

-       Sự phát triền chóng mặt của các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam đã hỗ trợ rất nhiều và góp phần thúc đầy thương mại điện tử phát triển. Nếu như ở nước ngoài thì người ta không thể không nhắc đến các hang như là Amazon, Ebay, Alibaba… thì ở Việt Nam các sàn thương mại điện tử các bạn có thể đăng ký account và kinh doanh ngay hiện nay như là: vật giá, 5s, enbac, rongbay…
-       Các sàn thương mại điện tử này hằng ngày vẫn đang được các tín đồ mua sắm truy cập, lựa chọn mua sắm ngàn triệu lượt. Và đây xem như là một mảnh đất rất màu mỡ để bạn có thể bán được hàng của mình nhanh hơn.
các sàn thương mại điện tử
các sàn thương mại điện tử

4.      Các dịch vụ Groupon (mua chung)

-       Đây là một hình thức mới thâm nhập Việt Nam được vài năm và phát triển rất nhanh chóng đến nỗi nó có vẻ như bị “bão hòa” vì số lượng các website làm dịch vụ này và các sản phẩm dày đặt đăng lên đó.
-       Hình như này gọi nôm na là sẽ “mua chung giá rẻ”, cũng là một công cụ hỗ trợ rất tuyệt vời cho các sản phẩm, dịch vụ mới ra và muốn quảng bá rộng rãi trên diện rộng. Có thể kể đến một số trang mà bạn có thể liên hệ như là cungmua, nhommua, hotdeal…
hình thức groupon
hình thức groupon
Trên đây là một số công cụ phổ biến có thể hỗ trợ các bạn trong việc quảng bá sản phẩm của mình rộng rãi đến khách hàng. Mỗi công cụ sẽ có các điểm thuận lợi và khó khan khác nhau cũng như là để có thể làm chủ và khai thác tốt từng công cụ đó thì sẽ còn phải có rất nhiều sự đầu tư và nghiên cứu của các bạn. Các bạn có thể tập trung lựa chọn một kệnh để có thể kinh doanh sản phẩm của mình dựa trên đặc tính sản phẩm và khả năng của các bạn (VD: có nhiều bạn trẻ hiện nay chỉ bán hàng trên facebook thông qua các mối quan hệ bạn bè nhưng doanh số vẫn rất ổn định, hay chỉ bán trên các sàn thương mại điện tử…) Hoặc là phối hợp nhiều kênh lại với nhau để mang lại hiệu quả cao nhất. Tất cả chỉ phụ thuộc vào khả năng làm “marketing” của các bạn.

Bước 5: Nghĩ đến việc thanh toán và giao hàng

Một vấn đề rất quan trọng trong kinh doanh online và vấn đề thanh toán và giao hàng.
Hiện nay có khá nhiều các hình thức thanh toán đơn giản truyền thống như COD (cash on delivery), chuyển khoản ngân hàng… hoặc các hình thức thanh toán online thông qua VISA/Master Card, các ví điện tử Paypal, Bảo kim, Ngân lượng… Vậy thì bạn phải có sự chuẩn bị tốt để có thể lấy tiền của khách hàng.
thanh toán online
thanh toán online
Về vấn đề giao hàng thì cũng là một vấn đề khó khăn cho các bạn trẻ có ý định kinh doanh online hiệu quả. Các dịch vụ có thể hỗ trợ bạn vấn đề này như là các dịch vụ bưu điện, chuyển fax nhanh, dịch vụ giao hàng nhanh… Tuy nhiên, quan trọng là bạn phải có sự so sánh và đánh giá về chất lượng và giá cả để có thể mang hiệu quả cao nhất.
giao hàng online
giao hàng online

Bước 6: Bắt đầu bán, thu tiền và liên tục cải tiến

Đến bước này là các bạn tiến hành bán hàng, thu tiền và điều quan trọng nhất là phải đo lường, kiểm soát hiệu quả của tất cả các khâu. Các bạn có thể điều chỉnh lại ngành hàng theo xu hướng, thay đổi lựa chọn nhà cung cấp, thay đổi phối hợp các công cụ marketing để mang lại hiệu quả tốt nhất. Vì điều quan trọng nhất là phải biết mình đang làm gì.
kiểm soát
kiểm soát

Bước 7: Đây xem như là bước quan trọng nhất.

Đó là sau khi đọc xong bài viết này thì bạn hãy lấy 1 tờ giấy + 1 cây viết ra và tiến hành làm ngay cho mình một kế hoạch thực hiện và bắt tay hành động. Đừng đọc xong bài viết và để nó ở một nơi nào đó trong tâm trí của bạn và tất cả chỉ là ý tưởng. Hãy  nên nhớ rằng “Không có chuyện gì xảy ra đến khi bạn bắt đầu thực hiện nó”.
DO IT NOW
DO IT NOW

Chúc các bạn thành công.

Thanh huy/moshoponline

Related Articles

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.

Danh mục

Ads 468x60px

Party Photography

Female Photography

Tổng số lượt xem trang

Lưu trữ Blog

Find Us On Facebook

Latest Posts

International

Featured Video

Pages

Vertical2

Sample Text

Search


.

.

.

.

.

Banner4

Banner4

Càng biết nhiều càng khổ.

Càng biết nhiều càng khổ.
Một câu niệm Phật, tiêu vạn tội. Hai chữ Từ bi, giải vạn sầu....

Business

Nhãn

Translate

Advertisement

Fun & Fashion

Social Media

Join with us

Popular Posts

POPULAR POSTS