Bước 1: Ý tưởng về sản phẩm và đối tượng khách hàng
Đây
là bước đầu tiên và cơ bản nhất để có thể làm bất cứ công việc kinh
doanh gì. Bạn phải định hình rõ mình sẽ kinh doanh mặt hàng gì, dịch vụ
nào từ đó mới biết được đối tượng khách hàng chính của mình là ai (giới
tính, độ tuổi, thu nhập, sở thích…) Và cũng dựa vào các lợi thế của bản
thân, gia đình, sở thích của mình để có quyết định về ngành hàng sẽ kinh
doanh. (VD: các bạn trẻ thích đi du lịch “phượt” có thể kinh doanh các
loại balo, vật dụng dành cho dân du lịch, vừa thỏa được sở thích của
mình và có thể hiểu rõ và tiếp cận tốt hơn các khách hàng tiềm năng)
Một
trong những ngành hàng nở rộ hiện nay là kinh doanh về các sản phẩm
thời trang, trang sức… vì tính đa dạng về chủng loại hàng hóa, xuất xứ
và đối tượng khách hàng, sức tiêu thụ khá lớn.
Bước 2: Tìm nguồn hàng
Bước
tiếp theo là lựa chọn và tìm nguồn hàng. Đối với kinh doanh online thì
lợi thế là các bạn sẽ không phải tốn nhiều chi phí đầu tư tiền mặt bằng
cũng như là chi phí nhập hàng với số lượng lớn ban đầu mà có thể nhập
hàng dựa vào tình hình đặt hàng của khách hàng.
Các
bạn có thể dễ dàng tìm các nguồn hàng vừa ý tại các đầu mối lớn.
Một
lời khuyên cho các bạn là phải bắt tay vào thực hiện và trong quá trình
làm thì phải quan sát, so sánh đánh giá từ đó có thể tìm được nguồn
hàng ứng ý phù hợp với yêu cầu chất lượng và giá cả hợp lý.
Bước 3: Lên kế hoạch tài chính
Kinh
doanh, nói tóm lại thực chất là bài toàn về dòng tiền, bạn kinh doanh
tức là bạn làm sao để tiền bạn bỏ ra sẽ nhanh chóng quay lại bạn với số
tiền lớn hơn và tiếp tục chuẩn bị cho 1 vòng quay khác.
Bạn
phải lên kế hoạch về nguồn tài chính của mình: vốn ở đâu ra (bản thân
dành dụm, mượn gia đình, hùn vốn với bạn bè…), kế hoạch khi nào thì hòa
vốn, khi nào thì bắt đầu có lợi nhuận, đầu tư và chỗ nào là hiệu quả nhất (nguồn hàng nào, các công cụ tiếp thị nào…)
Một
lợi thế rất lớn cho kinh doanh online đó là các bạn không cần phải bỏ
vốn nhiều, đầu tư ban đầu nhiều nhưng vòng quay tiền mặt có thể mang lại
hiệu quả rất tốt cho bạn.
Bước 4: Lên kế hoạch Marketing cho sản phẩm của mình
Bước
này có thể hiểu nôm na là đối tượng khách hàng của bạn là ai và bạn làm
sao để giới thiệu sản phẩm của bạn đến với đối tượng khách hàng đó. Bạn
có sản phẩm tốt, mua được với giá tốt nhưng chẳng biết cách làm sao để
khách hàng của bạn biết tới thì xem như cũng không có tác dụng gì.
Và
trong một thế giới phẳng và sự phát triển kinh ngạc của Internet và các
mạng xã hội thì đã cung cấp cho chúng ta những công cụ tuyệt vời để có
thể làm được việc đó. Ở đây, tôi sẽ giới thiệu các bạn một số công cụ hỗ
trợ các bạn mở shop online phổ biến hiện nay:
1. Tạo một website bán hàng:
-
Hiện nay các bạn có thể dễ dàng để tạo được cho mình một website để
giới thiệu sản phẩm và kinh doanh với sự hỗ trợ của các công cụ mã nguồn
mở (magento, blogger, wordpress…) Tuy nhiên, bạn vẫn phải tốn chi phí
về việc mua hosting, domain và phải có tí kiến thức về việc này mới có
thể làm tốt.
-
Ngoài ra, hiện nay có một số dịch vụ có thể hỗ trợ bạn tốt về việc tạo
một website bán hàng nhanh chóng tiện lợi và miễn phí với giới hạn mà
bạn có thể tham khảo như là dịch cụ của moshoponline.vn .
2. Tạo lập một fanpage Facebook hoặc bán trực tiếp trên account Facebook của mình
- Chắc hẳn cụm từ Facebook
hiện nay đã quá quen thuộc với các bạn về tính kết nối cộng đồng của
nó. Vậy thì tại sao bạn không nghĩ đến việc vừa giành thời gian để lượt
Facebook tán gẫu với bạn bè và giới thiệu các sản phẩm của mình trên đó
và nhờ bạn bè share hộ. Đây được xem là cách đơn giản nhất khi các bạn
bán hàng, nhờ bạn bè người thân ủng hộ và giới thiệu dùm ^^.
- Và Facebook đang hỗ trợ tối đa cho bạn trong việc tạo một account và một trang fanpage để làm việc đó.
3. Đăng sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử
-
Sự phát triền chóng mặt của các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam đã
hỗ trợ rất nhiều và góp phần thúc đầy thương mại điện tử phát triển. Nếu
như ở nước ngoài thì người ta không thể không nhắc đến các hang như là
Amazon, Ebay, Alibaba… thì ở Việt Nam các sàn thương mại điện tử các bạn
có thể đăng ký account và kinh doanh ngay hiện nay như là: vật giá, 5s,
enbac, rongbay…
-
Các sàn thương mại điện tử này hằng ngày vẫn đang được các tín đồ mua
sắm truy cập, lựa chọn mua sắm ngàn triệu lượt. Và đây xem như là một
mảnh đất rất màu mỡ để bạn có thể bán được hàng của mình nhanh hơn.
4. Các dịch vụ Groupon (mua chung)
-
Đây là một hình thức mới thâm nhập Việt Nam được vài năm và phát triển
rất nhanh chóng đến nỗi nó có vẻ như bị “bão hòa” vì số lượng các
website làm dịch vụ này và các sản phẩm dày đặt đăng lên đó.
-
Hình như này gọi nôm na là sẽ “mua chung giá rẻ”, cũng là một công cụ
hỗ trợ rất tuyệt vời cho các sản phẩm, dịch vụ mới ra và muốn quảng bá
rộng rãi trên diện rộng. Có thể kể đến một số trang mà bạn có thể liên
hệ như là cungmua, nhommua, hotdeal…
Trên
đây là một số công cụ phổ biến có thể hỗ trợ các bạn trong việc quảng
bá sản phẩm của mình rộng rãi đến khách hàng. Mỗi công cụ sẽ có các điểm
thuận lợi và khó khan khác nhau cũng như là để có thể làm chủ và khai
thác tốt từng công cụ đó thì sẽ còn phải có rất nhiều sự đầu tư và
nghiên cứu của các bạn. Các bạn có thể tập trung lựa chọn một kệnh để có
thể kinh doanh sản phẩm của mình dựa trên đặc tính sản phẩm và khả năng
của các bạn (VD: có nhiều bạn trẻ hiện nay chỉ bán hàng trên facebook
thông qua các mối quan hệ bạn bè nhưng doanh số vẫn rất ổn định, hay chỉ
bán trên các sàn thương mại điện tử…) Hoặc là phối hợp nhiều kênh lại
với nhau để mang lại hiệu quả cao nhất. Tất cả chỉ phụ thuộc vào khả
năng làm “marketing” của các bạn.
Bước 5: Nghĩ đến việc thanh toán và giao hàng
Một vấn đề rất quan trọng trong kinh doanh online và vấn đề thanh toán và giao hàng.
Hiện
nay có khá nhiều các hình thức thanh toán đơn giản truyền thống như COD
(cash on delivery), chuyển khoản ngân hàng… hoặc các hình thức thanh
toán online thông qua VISA/Master Card, các ví điện tử Paypal, Bảo kim,
Ngân lượng… Vậy thì bạn phải có sự chuẩn bị tốt để có thể lấy tiền của
khách hàng.
Về vấn đề giao hàng thì cũng là một vấn đề khó khăn cho các bạn trẻ có ý định kinh doanh online hiệu quả.
Các dịch vụ có thể hỗ trợ bạn vấn đề này như là các dịch vụ bưu điện,
chuyển fax nhanh, dịch vụ giao hàng nhanh… Tuy nhiên, quan trọng là bạn
phải có sự so sánh và đánh giá về chất lượng và giá cả để có thể mang
hiệu quả cao nhất.
Bước 6: Bắt đầu bán, thu tiền và liên tục cải tiến
Đến
bước này là các bạn tiến hành bán hàng, thu tiền và điều quan trọng
nhất là phải đo lường, kiểm soát hiệu quả của tất cả các khâu. Các bạn
có thể điều chỉnh lại ngành hàng theo xu hướng, thay đổi lựa chọn nhà
cung cấp, thay đổi phối hợp các công cụ marketing để mang lại hiệu quả
tốt nhất. Vì điều quan trọng nhất là phải biết mình đang làm gì.
Bước 7: Đây xem như là bước quan trọng nhất.
Đó
là sau khi đọc xong bài viết này thì bạn hãy lấy 1 tờ giấy + 1 cây viết
ra và tiến hành làm ngay cho mình một kế hoạch thực hiện và bắt tay
hành động. Đừng đọc xong bài viết và để nó ở một nơi nào đó trong tâm
trí của bạn và tất cả chỉ là ý tưởng. Hãy nên nhớ rằng “Không có chuyện gì xảy ra đến khi bạn bắt đầu thực hiện nó”.
Chúc các bạn thành công.
Thanh huy/moshoponline
0 nhận xét:
Đăng nhận xét