In Vlog

Vlog là gì?

Cách đây khoảng 1 năm chắc các bạn cũng còn nhớ đến sự kiện một thanh niên có nickname là Du Học Sinh Mỹ trên Youtube đăng một video clip cá nhân nói về hiện tượng sử dụng và học tiếng Anh của học sinh, sinh viên trong nước và anh ta cho rằng chỉ khi nào ra nước ngoài tán gái hoặc xin tiền Tây được thì mới là học giỏi tiếng Anh. Sau sự kiện đó, một người khác với nickname là JVevermind đăng một video clip tương tự phản bác lại ý kiến của cậu Du Học Sinh Mỹ kia về chuyện học tiếng Anh. Hay là những video clip tương tự nhằm nêu lên quan điểm cá nhân hay dùng ngôn ngữ và lời văn của họ để truyền tải thông tin đến cộng đồng mạng. Nói theo một cách khác, đây cũng là một dạng bài blog cá nhân được truyền tải bằng hình ảnh và lời nói và được mọi người gọi đó là Vlog. Vlog là gì?




Ở đây ai cũng biết Blog là gì rồi nên mình không cần giải thích dài dòng. Còn Vlog (Video Blog) nghĩa là bài blog được truyền tải dưới dạng video clip. Và tác giả của bài blog đó dùng lời nói, động tác của mình trong video clip để truyền tải nội dung đến với độc giả.




Vlog đã được hình thành trên thế giới cũng đã được vài năm nay, bạn có thể thấy trên Youtube có rất nhiều các video clip thuộc thể loại này với những tên tuổi lớn như Nigahiga, Fred’s, Smosh, Equal Three, Nerimon, vLogBrothers, ShayCarl…v…v…Và theo mình biết thì Vlog xuất hiện ở Việt Nam cũng từ khá sớm nhưng do các tên tuổi đó ít được ai biết đến và chỉ thật sự được chú ý khi xuất hiện phong trào của Vlogger Du Học Sinh Mỹ và JVevermind kia.

Lợi thế và lợi ích của Vlog

Không phải tự nhiên các clip của Du Học Sinh Mỹ bị dân tình “ném đá” vãi chưởng như thế, và cũng không hẳn các clip tương tự khác được nhiều lượt xem và bình luận như vậy mặc dù nội dung cũng không có gì là quá mới, giá trị thông tin cũng không cao. Vậy do đâu? Theo ý kiến cá nhân của mình thì trước hết, việc sử dụng âm thanh và hình ảnh chân thật để thay thế các nội dung bằng văn bảng thông thường là một điểm thu hút người xem đầu tiên. Các bài blog định dạng văn bản thông thường phần lớn khá khô khan và không phải ai cũng muốn đọc hoặc có thời gian để đọc nó. Ngược lại, với thời lượng chỉ vỏn vẹn 10 phút hoặc ít hơn nữa nhưng đó đã là quá đủ để một vlogger truyền tải thông tin đến người đọc, việc nghe kết hợp với nhìn sẽ gây thích thú hơn cho độc giả, nội dung dễ được tiếp thu hơn các chữ viết rất nhiều.
Đó chính là lý do tại sao các trung tâm dạy học tiếng Anh hay các khóa học Tin học nâng cao họ thường dùng bài giảng bằng video để thay thế hình thức đọc sách thông thường, bởi phương pháp này luôn tiết kiệm thời gian và nhanh chóng tiếp thu hơn các phương pháp học phổ thông. Hoặc các đoạn video quảng cáo sẽ có khả năng thu hút bạn xem hơn là một thông tin quảng cáo bằng chữ.
Như vậy chúng ta có thể thấy được rằng vlog sẽ mang một số lợi thế và những lợi ích như:
  • Truyền tải một lượng lớn thông tin với lượng thời gian thấp nhất.
  • Độc giả có xu hướng thích xem các video chứa nội dung chân thật hơn là những bài viết văn bản hào nhoáng.
  • Trong môi trường vlog thì các vlogger có cơ hội sử dụng ngôn ngữ tự nhiên hơn.
  • Có tính lan truyền cao, thích hợp để áp dụng Viral Marketing.
  • Truyền đạt cảm xúc đến người đọc chính xác hơn.
  • Đa ý tưởng hơn, trong một video các vlogger sẽ có thể làm được “nhiều việc” hơn là viết chữ.
Và còn rất nhiều các thuận lợi khác mà chúng ta nên suy nghĩ đến việc bắt tay làm một vlog.
Nhưng….

Vlog luôn có những rào cản nhất định

Nó tốt hơn và được nhiều người chú ý hơn thì không có nghĩa là dễ thực hiện hơn mà ngược lại để thực hiện một vlog là một quy trình không dễ dàng. Để yêu cầu có thể làm được một vlog thì các vlogger cần nên đáp ứng được một số điều kiện tất yếu như:
  • Ăn nói lưu loát.
  • Thật tự tin, bởi không phải ai cũng dám chừa cái mặt mình lên cho cả cộng đồng lên đến hàng triệu người xem soi đánh giá.
  • Khả năng “kháng gạch” phải đạt mức thượng thừa để có thể chịu được “nhiệt” từ cộng đồng nếu có một sự cố nào xảy ra trong nội dung bạn truyền tải.
Nhưng nói thì nói cho vui vậy thôi chứ ai cũng có thể làm được một vlog riêng cho mình, miễn là các bạn dám làm, dám chịu  :D . Tuy nhiên bên cạnh đó, có một số điều kiện khác mà bạn bắt buộc phải có nếu muốn làm vlog.
  • Có camera có khả năng thu âm và bắt hình tốt, chớ có trắng đen hay xuất hiện “kim xương hột xoàn” gì đấy trên video nếu không muốn cộng đồng mạng chỉ trích về chất lượng video.
  • Có khả năng tự chỉnh sửa video.
Như vậy xét cho cùng, một quy trình làm vlog luôn khó khăn hơn blog rất nhiều vì đối với một blog thông thường thì bạn chỉ cần bỏ ra vài giờ là có ngay một blog tương đối đẹp và một bài viết “xông đất” đạt mức tạm được, trong khi đối với vlog thì cho dù video của bạn là đơn giản hay không thì ít nhất nó cũng phải trải qua nhiều bước chỉnh sửa để video đó có thể được gọi là vlog.

Kiếm tiền với Vlog

Không nói đến các hình thức làm partner của Google để chèn quảng cáo vào video trên Youtube thì hiện tại đa phần các vlogger quay video đăng tải với mục đích chia sẻ và phát biểu ý kiến cá nhân chứ ít có trường hợp nào lên kế hoạch thương mại hóa sản phẩm của mình. Nhưng nếu nhìn nhận một cách khách quan thì việc “bán” sản phẩm vlog của một vlogger là một điều hoàn toàn có thể.
Bằng cách nào? Có rất nhiều cách nhưng mình thấy có 2 phương thức thiết thực nhất để một vlogger có thể kiếm tiền từ các video của mình:
  • Đặt hợp đồng làm vlog cho một doanh nghiệp nào đó và bạn có thể PR sản phẩm của họ, hoặc đăng một vlog theo nội dung của họ đặt ra, tất nhiên việc chèn các đoạn quảng cáo vào giữa video là không thể thiếu.
  • Thực hiện các khóa học trực tuyến thông qua video như học tiếng Anh, học thiết kế web, học Internet Marketing chẳng hạn. 
Và trong tương lai, mình tin rằng sẽ có nhiều phương thức hái ra tiền khác của các vlogger hoặc các dịch vụ ăn theo phong trào này.

Lời kết

Nhìn chung Vlog có một số ưu thế nhất định so với hình thức viết blog thông thường, nhưng để thực hiện nó là một quá trình không phải dễ dàng gì. Đó là trở ngại lớn nhất để những người có sở thích làm vlog chia sẻ với cộng đồng nhưng không am hiểu và sử dụng các công cụ liên quan hay tài chính eo hẹp. Vì vậy có lẽ phải mất một thời gian nữa thì xu hướng này mới thật sự được đón nhận và triển khai rộng rãi tại Việt Nam.
Nhưng nếu bạn yêu thích và quan tâm đến Vlog, hãy thử ghé thăm website Vlog.com.vn để có thể cập nhật và xem các vlog của người Việt Nam. Dự án này được blogger Vũ Việt Dũng (Giải Pháp Số) mới triển khai cách đây không lâu, và đây cũng là website đầu tiên tập trung vào Vlog tại Viêt Nam. Hoặc nếu bạn có tâm huyết và điều kiện, bạn có thể tham gia cùng anh ấy để phát triển xu hướng này tại Việt Nam.

Tạm thời mình kết thúc bài viết tại đây và mình sẽ tiếp tục truyền tải đến các bạn những thông tin và các đánh giá xung quanh Vlog bằng một bài phỏng vấn về Vlog với các blogger tên tuổi tại Việt Nam mà mình sẽ đăng tải sau. Nhưng ngay từ bây giờ, bạn thấy xu hướng vlog này như thế nào? Và bạn có nghĩ rằng các blogger tại Việt Nam nên áp dụng hình thức này hay không?

Sưu tầm

Related Articles

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.

Danh mục

Ads 468x60px

Party Photography

Female Photography

Tổng số lượt xem trang

Lưu trữ Blog

Find Us On Facebook

Latest Posts

International

Featured Video

Pages

Vertical2

Sample Text

Search


.

.

.

.

.

Banner4

Banner4

Càng biết nhiều càng khổ.

Càng biết nhiều càng khổ.
Một câu niệm Phật, tiêu vạn tội. Hai chữ Từ bi, giải vạn sầu....

Business

Nhãn

Translate

Advertisement

Fun & Fashion

Social Media

Join with us

Popular Posts

POPULAR POSTS