In

Richergen: Sử dụng chất cấm để sản xuất siro cho trẻ

CLXH) - Là TPCN được quảng cáo có tác dụng kích thích trẻ ăn ngon miệng, thúc đẩy tăng cân, thế nhưng Siro Richergen lại sử dụng chất “cấm”, đã được Cục quản lý dược cảnh báo “không được dùng cho trẻ em” làm thành phần chính trong sản phẩm này.
Con biếng ăn, gầy còm, sút cân luôn là nỗi ám ảnh đáng sợ của các bậc cha mẹ. Họ luôn tìm mọi cách như ép trẻ sử dụng vô tội vạ các loại thực phẩm bổ dưỡng, thực phẩm chức năng…có tác dụng kích thích sự thèm ăn để giải quyết vấn đề này. Đáp ứng nhu cầu này, trên thị trường hiện nay, những sản phẩm tăng cường sức khỏe, bồi bổ cơ thể và kích thích ăn được, uống ngon... nhiều như ma trận.
Thế nhưng, không phải loại nào cũng có chất lượng tốt…
Thật dễ dàng để PV mua được một hộp thực phẩm chức năng (TPCN) Richergen của Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Richer trên mạng internet. Quảng cáo có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa, tăng cảm giác ngon miệng, giúp bồi bổ cơ thể trong trường hợp suy nhược về thể chất, TPCN Richergen được bán với giá 160.000 đồng/1 hộp.
Trên website của Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Richer, TPCN Richergen nằm trong danh mục các sản phẩm của công ty này.
Richergen được bào chế dưới dạng siro, có màu vàng cam đậm, mỗi hộp có 4 vỉ, mỗi vỉ 5 ống với thể tích 10ml.
Sản phẩm TPCN Richergen được quảng cáo là có tác dụng kích thích trẻ ăn ngon, tăng cân.
Thành phần của sản phẩm này bao gồm 3 hoạt chất chính là Cyproheptadine (0,5mg) L–Lysine (200mg) và Arginine aspartate (1000mg). Theo nhà sản xuất, chính ba loại chất này trong Richergen sẽ thúc đẩy sự thèm ăn, kích thích việc ăn ngon miệng ở trẻ và ngăn chặn cảm giác chán ăn. Giúp trẻ nhanh chóng có được cân nặng như ý muốn.
Quảng cáo là có tác dụng “tuyệt vời” như vậy, thế nhưng ít ai biết được rằng, Cyproheptadine là một hoạt chất có tác dụng chính là dùng để điều trị dị ứng, ngứa, nổi mề đay, viêm mũi, viêm da, co thắt phế quản…
Bên cạnh đó, đây cũng là một chất đối kháng mạnh của hormone Serotonine (Đây là loại hormone có nhiều chức năng khác nhau, bao gồm việc điều chỉnh tâm trạng, sự thèm ăn, giấc ngủ, co cơ, và một số chức năng thuộc về nhận thức bao gồm trí nhớ và học tập ở con người).
Chính vì vậy, tác dụng phụ của hoạt chất Cyproheptadine chính là kích thích sự thèm ăn, ăn ngon miệng.
Tuy nhiên, theo nghiên cứu của các chuyên gia y tế, Cyproheptadine chỉ có tác dụng thèm ăn tạm thời, khi không sử dụng nữa sẽ bị chán ăn trở lại. Ngoài ra, nếu lạm dụng Cyproheptadine trong thời gian dài, sẽ gặp một số triệu chứng đáng sợ như co giật, tăng nhãn áp, lờ đờ, táo bón, ảnh hưởng rất lớn tới hệ thần kinh trung ương và sự phát triển tự nhiên của trẻ.
TPCN Richergen của Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Richer sử dụng những tác dụng phụ của Cyproheptadine để biến thành tác dụng chính cho sản phẩm siro này.
Điều này là vô cùng bất cập, bởi sau nhiều nghiên cứu kỹ lưỡng của các cơ quan chức năng, từ năm 2007, Cục quản lý dược – Bộ Y tế đã có văn bản gửi các Sở Y tế trên cả nước, yêu cầu thông báo rộng rãi việc không được dùng hoạt chất này để chữa biếng ăn. Thế nhưng không hiểu vì sao, công ty Richer lại bất chấp những tác hại nguy hiểm, để biến nó trở thành Siro trị biếng ăn cho trẻ.
Hộp Richergen mà PV mua được, số lô 16032017, sản xuất vào ngày 14/3/2017 và hạn sử dụng là ngày 14/3/2019. TPCN Richergen có số chứng nhận TCSP là 4001/2014/ATTP-XNCB.
Thành phần của Richergen.
PV đã mang hộp Siro Richergen mua được trên một trang web bán hàng online tới gặp GS Trần Đáng, Nguyên Cục trưởng cục Vệ sinh an toàn thực phẩm, hiện là Chủ tịch hiệp hội TPCN Việt Nam để hiểu rõ hơn về thành phần cũng như cơ chế của sản phẩm này.
Nghiên cứu kỹ nhãn mác, vỏ hộp, thành phần và liều lượng các hoạt chất của sản phẩm này, ông Trần Đáng tỏ ra ái ngại khi Richergen lại sử dụng một hoạt chất “cấm” để sản xuất siro cho trẻ.
Ông Đáng khẳng định: “Từ lâu, Cyproheptadine đã được Cục quản lý dược, Bộ Y tế ra văn bản cấm sử dụng với mục đích kích thích thèm ăn cho trẻ. Hoạt chất này còn được cấm sử dụng cho trẻ em dưới 2 tuổi, bệnh nhân hen cấp tính, cao huyết áp, loét dạ dày tá tràng, phụ nữ có thai và đang cho con bú bởi ảnh hưởng rất lớn tới hệ thần kinh trung ương. Thế mà TPCN này lại khuyến cáo hỏi bác sỹ khi sử dụng cho trẻ dưới 2 tuổi.
Sản phẩm này có chứa Lysine, Arginine aspartate, đều là những chất dùng để kích thích ăn ngon, làm giảm cảm giác chán ăn. Thế nhưng, việc sử dụng chất “cấm” Cyproheptadine là trái với quy định pháp luật. Đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc, làm rõ”, ông Trần Đáng nói.
GS Trần Đáng, Nguyên Cục trưởng cục Vệ sinh an toàn thực phẩm,Chủ tịch hiệp hội TPCN Việt Nam quan ngại về việc lưu hành tràn lan sản phẩm Richergen.
Điều kỳ lạ là, ngày 21/3/2014, Phó cục trưởng Cục an toàn thực phẩm Lê Văn Giang đã ký vào văn bản cấp giấy chứng nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm cho sản phẩm Richergen của Công ty TNHH đầu tư và Thương mại Richer. Thế nhưng, từ ngày 7/12/2007, Cục quản lý dược, Bộ y tế đã ký văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế về việc sử dụng Peritol trong điều trị.
Tại văn bản nói trên, Cục Quản lý dược cho biết, cơ quan này đã có Công văn số 2929/QLD-CL về việc cảnh báo ngừng thuốc tăng phì, trong đó có cảnh báo việc sử dụng thuốc Cyproheptadin cho bệnh nhân, nhất là bệnh nhi. Nhằm mục đích đảm bảo sử dụng thuốc an toàn, hợp lý cho bệnh nhân, Cục Quản lý dược yêu cầu các đơn vị trên thông báo cho các đơn vị điều trị biết và lưu ý đến các tác dụng không mong muốn của thuốc Peritol, tránh tình trạng lạm dụng thuốc và đặc biệt không sử dụng thuốc Peritol cho trẻ dưới 2 tuổi.
Một chất đã bị “cấm” lại được sử dụng trong sản phẩm siro dành cho trẻ nhỏ nhằm kích thích ăn ngon. Cục quản lý dược đã ra văn bản cảnh báo, thậm chí cấm sử dụng cho trẻ, nhưng Cục an toàn thực phẩm vẫn cấp giấy chứng nhận an toàn! Tại sao lại có sự mâu thuẫn như vậy?. Liệu nhà sản xuất có ngó lơ mà bỏ qua những hệ lụy to lớn của chất cấm đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ nhỏ?
Công lý & xã hội sẽ tiếp tục thông tin đến độc giả. Mời độc giả đón đọc tiếp kỳ 2: Nhà sản xuất nói gì?

Nguồn: http://conglyxahoi.net.vn/ket-noi-ban-doc/richergen-su-dung-chat-cam-de-san-xuat-siro-cho-tre-7430.html

Related Articles

1 nhận xét:

  1. Sick! Just acquired a brand-new Pearl and I can now read your blog on my phone's browser, it didn't do the job on my previous 1.
    Just discovered this site thru Bing, what a pleasant shock!
    bloated Carline jelisic Roya minutely bagashvili raac cholera rump
    obst und gemüsereiniger

    Trả lờiXóa

Được tạo bởi Blogger.

Danh mục

Ads 468x60px

Party Photography

Female Photography

Tổng số lượt xem trang

Lưu trữ Blog

Find Us On Facebook

Latest Posts

International

Featured Video

Pages

Vertical2

Sample Text

Search


.

.

.

.

.

Banner4

Banner4

Càng biết nhiều càng khổ.

Càng biết nhiều càng khổ.
Một câu niệm Phật, tiêu vạn tội. Hai chữ Từ bi, giải vạn sầu....

Business

Nhãn

Translate

Advertisement

Fun & Fashion

Social Media

Join with us

Popular Posts

POPULAR POSTS