In

Báo động tình trạng buông lỏng quản lý xây dựng các công trình cao tầng

(TN&MT) – Thời gian gần đây, nhiều dự án xây dựng nhà cao tầng tại Hà Nội liên tiếp xảy ra tình trạng mất an toàn lao động, vi phạm các quy định của pháp luật về trật tự xây dựng, gây ảnh hưởng lớn tới chất lượng công trình, tính mạng người lao động và gây tâm lí hoang mang cho người dân. 
Liên tiếp thi công thiếu an toàn, sai quy định  
Câu chuyện về tình trạng mất an toàn lao động (ATLĐ), vi phạm các quy định về trật tự xây dựng (TTXD), Luật Xây dựng không mới nhưng vẫn diễn ra rất phổ biến và có chiều hướng gia tăng. Điều đáng chú ý là tình trạng này diễn ra thường xuyên không chỉ ở các công trình xây dựng nhà dân dụng mà còn khá dày đặc ở các dự án chung cư, nhà cao tầng, do các chủ đầu tư và nhà thầu thi công có tiếng, chuyên nghiệp trong lĩnh vực xây dựng gây ra.  
Trụ sở UBND phường Thanh Xuân Trung bị hư hại do Hòa Bình thi công dự án Gold Season 47 Nguyễn Tuân.
Trụ sở UBND phường Thanh Xuân Trung bị hư hại do Hòa Bình thi công dự án Gold Season 47 Nguyễn Tuân. ​ 
Dự án có thể kể đến với hàng loạt sai phạm về TTXD và an toàn lao động là chung cư Gold Season nằm ở số 47 đường Nguyễn Tuân, quận Thanh Xuân do công ty CP xây dựng và kinh doanh địa ốc Hòa Bình làm Tổng thầu thi công. Dự án này đã từng vướng vào sự việc lùm xùm vì mở bán khi chưa hoàn thiện móng, thi công làm nứt trụ sở UBND phường Thanh Xuân Trung nằm ngay gần đó. Ngoài ra, dự án trên còn bị nhiều phản ánh về tiếng ồn, khói bụi từ máy khoan cắt và các phương tiện,  gây ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống sinh hoạt của những hộ dân sinh sống liền kề công trình. 
Cách đây không lâu, tại dự án chung cư Discovery Complex, 302 Cầu Giấy do Hòa Bình làm Tổng thầu thi công đã xảy ra sự cố khá nguy hiểm. Thanh sắt của cẩu tháp xây dựng từ tầng 40 bị tuột ra, rơi trúng vào một chiếc xe buýt đang lưu thông trên đường. Rất may là không có thương vong.  
Việc thi công thiếu an toàn, vi phạm thường xuyên các quy định về TTXD cho thấy CĐT, đơn vị thi công đang thiếu sự tôn trọng pháp luật, đặt lợi ích kinh doanh lên trên mà coi thường cam kết với người mua nhà. Ví dụ mới nhất có thể kể đến như dự án chung cư AZ Sky Định Công (khu đất CN1, KĐT Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội) chưa hoàn thành công tác nghiệm thu đưa vào sử dụng, nhưng CĐT dự án là công ty CP bất động sản AZ đã cho dân vào ở. 
Theo dự kiến, chung cư AZ Sky Định Công sẽ hoàn thành và bàn giao cho khách hàng vào quý II/2016. Tuy nhiên đến nay, quan sát thực tế của phóng viên, nhiều bộ phận công trình vẫn đang thi công dở dang, trong khi đó một số tầng của tòa nhà đã được đưa vào sử dụng. Việc chưa hoàn thiện công trình đã cho dân vào ở khiến nhiều người dân sống xung quanh bức xúc vì sự nhếch nhác, thiếu mĩ quan chung và tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn.
Chung cư AZ Định Công đang thi công vẫn cho dân về ở, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn.
Chung cư AZ Định Công đang thi công vẫn cho dân về ở, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn.
Gần cuối năm ngoái, tháp cẩu của Hòa Bình tại công trình xây dựng ở số 69 Thụy Khuê cũng bất ngờ đổ sập xuống, đè lên nóc ngôi nhà 4 tầng tại vị trí đối diện. Sự cố đã làm một phụ nữ đang đi xe máy trên đường bị ngất, ngã ra đường và phải đưa vào bệnh viện gần đó để sơ cứu. Chiếc cẩu đổ đè lên nóc nhà dân, không chạm đường nên không có người tham gia giao thông nào bị thương vong. Tuy nhiên, vụ tai nạn đã khiến nhiều người dân sống xung quanh khu vực này không khỏi giật mình, sợ hãi. 
Tháp cẩu của Tổng thầu Hòa Bình đè lên nóc nhà dân tại dự án số 69 Thụy Khuê.
Tháp cẩu của Tổng thầu Hòa Bình đè lên nóc nhà dân tại dự án số 69 Thụy Khuê. 
Qua các sự việc trên có thể thấy, bức tranh chung về công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị của Hà Nội còn rất nhiều bất cập. Việc liên tiếp xảy ra các vi phạm về TTXD trong thời gian qua tại các dự án thi công trên địa bàn Thủ đô khiến dư luận không khỏi hoài nghi về sự buông lỏng, thiếu quyết liệt, thậm chí là làm ngơ của chính quyền các cấp và cơ quan chức năng? Phải chăng vì muốn đẩy nhanh tiến độ thi công, bàn giao dự án mà chủ đầu tư (CĐT) cũng như đơn vị thi công đang xem nhẹ các tiêu chuẩn cần thiết về ATLĐ và không tuân thủ nghiêm ngặt những quy định về TTXD, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của các hộ dân xung quanh các dự án!? Và liệu rằng chế tài xử lý vi phạm về TTXD có đang quá nhẹ, chưa đủ sức răn đe so với lợi nhuận thu được nên không ít CĐT, nhà thầu bất chấp quy định, sẵn sàng nộp phạt?
Nhiều sai phạm rõ như ban ngày tại sao không được xử lí?
Những sai phạm về trật tự xây dựng nêu trên không khó để nhận ra nhưng việc xử lí của các cơ quan chức năng khá chậm chạp, thậm chí có dự án đã được cơ quan báo chí phản ánh rõ nét, nằm sát cơ quan chính quyền địa phương nhưng không có bất cứ có động thái vào cuộc nào của lực lượng chức năng chuyên trách. Điển hình nhất là dự án chung cư AZ Sky Định Công khi trụ sở UNBD phường Định Công nằm ngay cạnh, chắc hẳn thanh tra xây dựng của phường không thể không biết. Vậy phải chăng có hiện trượng né tránh trách nhiệm, bảo kê và “bật đèn xanh” cho sai phạm ngang nhiên diễn ra?  
Nằm sát trụ sở UBND phường Định Công nhưng các sai phạm của CĐT chung cư AZ Sky Định Công vẫn ngang nhiên tồn tại?
Nằm sát trụ sở UBND phường Định Công nhưng các sai phạm của CĐT chung cư AZ Sky Định Công vẫn ngang nhiên tồn tại?
Việc công trình chưa xây xong đã đưa vào sử dụng không chỉ vi phạm quy định về quản lí chất lượng công trình xây dựng mà còn tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, gây nguy hiểm đến tính mạng người dân. Ngoài dự án trên, tại dự án Golden West số 2 Lê Văn Thiêm, quận Thanh Xuân do công ty CP Phát triển thương mại Việt Nam – Vietradico làm CĐT cũng có vi phạm tương tự. Dự án này mặc dù đã đưa người dân vào ở từ nhiều tháng nay nhưng đến hiện tại, các hạng mục vẫn đang tiếp tục thi công dang dở. Không những vậy, CĐT Dự án Golden West còn xây dựng sai phép tại khu vực ô thoáng giữa các căn hộ, làm tăng mật độ cư dân, gây áp lực lên cơ sở hạ tầng, khiến nhiều người dân mua nhà ở đây hết sức bất bình!
Còn tại dự án Tổ hợp văn phòng, dịch vụ thương mại, căn hộ và bãi đỗ xe công cộng, số 69 Thụy Khuê do Hòa Bình làm Tổng thầu xây dựng cũng gây ra nhiều bức xúc cho các hộ dân sinh sống xung quanh. Trong quá trình làm móng, nhiều người dân tại các ngõ lân cận đã phải chịu đựng bụi bặm, tiếng ồn hàng tháng trời do hoạt động thi công dự án này. Ngay khi nhận được phản ánh, nhóm phóng viên Truyền hình TN&MT đã có mặt tại hiện trường để xác minh thông tin, ghi nhận vụ việc. Được biết, nhiều nhà dân còn bị nứt tường trầm trọng và rung lắc mạnh thường xuyên. Mặc dù CĐT dự án đã có động thái đền bù, khắc phục phần nào nhưng việc thi công do Hòa Bình thực hiện vẫn tiến hành bất chấp ngày đêm, gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và tinh thần của người dân. 
Cũng tại dự án trên, phóng viên nhận được phản ánh của người dân là đã gửi đơn khiếu nại đến các cấp chính quyền, trước hết là UBND phường Thụy Khuê nhưng việc vào cuộc xử lí vô cùng chậm chạp. Chỉ đến khi các cơ quan báo chí đồng loạt thông tin sự việc thì nhà thầu mới tiếp thu, thi công cẩn trọng hơn nhưng tâm lí bất an, lo sợ của người dân vẫn thường trực trong suốt thời gian làm móng. 
Có nơi, việc thi công dự án gây ảnh hưởng đến trụ sở chính quyền địa phương (tài sản công của nhà nước) nhưng vẫn không được sửa chữa, khắc phục. Ở Dự án chung cư Gold Season, 47 Nguyễn Tuân thì dù việc thi công dự án này của Hòa Bình làm nứt trụ sở UBND phường Thanh Xuân Trung, gây hư hại công trình của nhà nước nhưng lãnh đạo phường cũng không có động thái chính thức nào nào yêu cầu đại diện đơn vị thi công phải kiểm tra, khắc phục thiệt hại ngay. Và cho đến nay, sau nhiều tháng kể từ khi báo chí phản ánh, các hạng mục bị hư hại ở trụ sở phường này vẫn y nguyên. Điều này đặt ra dấu hỏi lớn là lãnh đạo chính quyền nơi đây có tắc trách, thờ ơ đến mức không hề biết trụ sở UBND phường mình bị hư hại hay có biết nhưng buông lỏng, làm ngơ? 
Video clip phản ánh bất cập trong quản lý TTXD tại một số dự án trên địa bàn Hà Nội:
Điểm qua một số sai phạm nổi cộm trên có thể thấy rõ, không ít các cấp chính quyền và cơ quan chức năng bộc lộ rõ sự chậm trễ, yếu kém trong việc xử lí các vị phạm về trật tự xây dựng. Chỉ đến khi người dân bức xúc khiếu kiện, gửi đơn vượt cấp và báo chí phản ánh mạnh mẽ thì mới vào cuộc. Nên chăng cần có chế tài quy định rõ trách nhiệm của người đứng đầu, thủ trưởng các đơn vị, cơ quan chức năng để xảy ra nhiều tồn tại, bất cập trong quản lí trật tự xây dựng trên địa bàn quản lý.   
Mới đây, Sở Xây dựng Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị có liên quan sớm hoàn thiện Dự thảo trình UBND Thành phố ban hành Quy định về quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn, trong đó quy định rõ trách nhiệm, hình thức xử lý kỷ luật đối với các tổ chức, cá nhân được giao nhiệm vụ quản lý trật tự xây dựng để xảy ra vi phạm, tránh đùn đẩy trách nhiệm. 

http://baotainguyenmoitruong.vn/kinh-te/201702/bao-dong-tinh-trang-buong-long-quan-ly-xay-dung-cac-cong-trinh-cao-tang-2783825/index.htm

Related Articles

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.

Danh mục

Ads 468x60px

Party Photography

Female Photography

Tổng số lượt xem trang

Lưu trữ Blog

Find Us On Facebook

Latest Posts

International

Featured Video

Pages

Vertical2

Sample Text

Search


.

.

.

.

.

Banner4

Banner4

Càng biết nhiều càng khổ.

Càng biết nhiều càng khổ.
Một câu niệm Phật, tiêu vạn tội. Hai chữ Từ bi, giải vạn sầu....

Business

Nhãn

Translate

Advertisement

Fun & Fashion

Social Media

Join with us

Popular Posts

POPULAR POSTS