In

Dự án Twin Towers: Liên tiếp những tin xấu

VOV.VN -Thông tin nợ hàng chục tỷ đồng tiền thuê đất chưa kịp lắng xuống thì mới đây, Tân Phú Long– Chủ đầu tư Dự án Twin Towers số 1152 – 1154 Đường Láng bị “tố” huy động nhiều tỷ đồng vốn đầu tư trái pháp luật...
Thông tin về Công ty cổ phần Tân Phú Long – Chủ đầu tư Dự án Twin Towers số 1152 – 1154 Đường Láng nợ hàng chục tỷ đồng tiền thuê đất chưa kịp lắng xuống thì mới đây, 1 nhóm nhà đầu tư “tố” doanh nghiệp này đã huy động nhiều tỷ đồng vốn đầu tư trái pháp luật.

Nhà ở thành bãi xe
Qua phản ánh của một số khách hàng góp vốn vào Dự án Twin Towers (có tên đầy đủ là tổ hợp dịch vụ công cộng, nhà ở cho thuê và văn phòng cho thuê số 1152 – 1154 đường Láng, quận Đống Đa, Hà Nội), chúng tôi đã tìm đến địa chỉ đăng ký của chủ đầu tư là Công ty cổ phần Tân Phú Long và khá bất ngờ khi thực tế đang diễn ra tại đây là bãi đỗ xe ô tô. Khi chúng tôi hỏi thông tin về Công ty cổ phần Tân Phú Long, người bảo vệ cho biết là văn phòng Công ty tại địa chỉ này đóng cửa từ nhiều tháng nay. Hiện tại, chỉ có bảo vệ trông xe kiêm luôn việc trông coi văn phòng nhưng thực chất chỉ là khu nhà cấp 4 lợp tôn mục nát và không có bất kỳ hoạt động sản xuất kinh doanh nào (ảnh dưới).
du an twin towers: lien tiep nhung tin xau hinh 0

Theo quan sát của phóng viên, khu đất số 1152 – 1154 là một trong những vị trí khá đẹp ở cuối đường Láng. Diện tích đất rộng 6.046,4m2 trước đây do 2 đơn vị là Công ty giống cây trồng (nay là Công ty đầu tư & phát triển nông nghiệp Hà Nội) & Công ty giống gia súc Hà Nội quản lý. Năm 2006, Công ty cổ phần đầu tư & phát triển nhà số 6 Hà Nội (Handico 6) đã ký biên bản thỏa thuận với các bên liên quan làm thủ tục nhận chuyển nhượng quyền sử dụng 6.046,4m2 đất này và chuyển mục đích sử dụng để xây dựng tổ hợp văn phòng cao tầng.

Qua nhiều thủ tục chuyển đổi, ngày 7/4/2009, Dự án được UBND TP. Hà Nội cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty cổ phần đầu tư và phát triển nhà số 6 Hà Nội với chức năng là tổ hợp dịch vụ công cộng nhà ở và văn phòng cho thuê cao 25 tầng (3 tầng hầm) với số vốn đầu tư dự kiến là 297,6 tỷ đồng. Thời gian thực hiện là 3 năm kể từ ngày cấp Giấy chứng nhận đầu tư.

Đến tháng 6/2010, Dự án lại có sự thay đổi chủ đầu tư khi Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hà Nội đứng ra thu hồi toàn bộ diện tích 6.046,4m2 do Handico 6 đang sử dụng, cho Công ty cổ phần Tân Phú Long thuê để tiếp tục đầu tư xây dựng tổ hợp dịch vụ công cộng, nhà ở cho thuê và văn phòng cho thuê. Tháng 4/2011, Dự án chính thức được Sở Xây dựng TP. Hà Nội cấp phép xây dựng với quy mô 25 tầng cao, 3 tầng hầm, 2 tầng kỹ thuật. Sau thời điểm này, Công ty cổ phần Tân Phú Long tiến hành huy động của nhiều khách hàng với số vốn từ vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng để giành quyền mua căn hộ tại Dự án.

Tân Phú Long là ai?
Theo những tài liệu mà chúng tôi có được, Công ty cổ phần Tân Phú Long thành lập tháng 8/2005 với ngành nghề kinh doanh chính là kinh doanh bất động sản, kho bãi và lưu giữ hàng hóa, tổ chức giới thiệu và xúc tiến thương mại… với cổ đông sáng lập là Công ty cổ phần đầu tư và phát triển nhà số 6 Hà Nội cùng 1 số pháp nhân và thể nhân khác với số vốn điều lệ là 33 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến năm 2013, đã có sự thay đổi lớn về danh sách cổ đông, đặc biệt là sự xuất hiện của Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Quân đội (MIC) với tỷ lệ vốn góp chiếm 69% vốn điều lệ của Tân Phú Long. Cuối năm 2013, Handico 6 chỉ còn chiếm 30% vốn điều lệ tại Tân Phú Long và Công ty Bất động sản An cư chiếm 1% vốn điều lệ.

Trao đổi với phóng viên, bà Lê Thị Hương Giang, đại diện nhóm khách hàng đã góp vốn đầu tư vào Dự án 1152 – 1154 đường Láng cho biết, sau khi mua lại cổ phần của Công ty cổ phần Tân Phú Long, mặc dù biết Dự án chưa đủ điều kiện để triển khai nhưng MIC vẫn kêu gọi khách hàng, đặc biệt là các cán bộ, nhân viên của MIC nộp tiền mua căn hộ và khuyến khích đóng tiền vượt tiến độ để được hưởng mức giá ưu đãi về giá. 
“Tuy nhiên, kể từ khi nộp tiền từ năm 2011 đến nay, Dự án không được triển khai theo cam kết trong khi chủ đầu tư phớt lờ những yêu cầu chính đáng của chúng tôi là hoàn trả lại số tiền mà chúng tôi đã nộp với lãi suất mà Công ty cổ phần Tân Phú Long đã cam kết khi huy động vốn”, bà Giang bức xúc.

Thực tế, từ năm 2012 đến 2014, Công ty cổ phần Tân Phú Long đã nhiều lần cam kết bằng văn bản về việc tiếp tục triển khai dự án hoặc hoàn trả lại tiền cho khách hàng với mức lãi suất cam kết từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng cho mỗi khách hàng. Tuy nhiên, tất cả chỉ dừng lại trên giấy tờ. Người góp vốn đã không nhận được “1 xu” từ chủ đầu tư Dự án Twin Towers số 1152 – 1154 đường Láng.

Tham thì thâm
Theo danh sách doanh nghiệp nợ thuế do Cục Thuế TP Hà Nội vừa công bố, tính đến ngày 30/6/2016, Chủ đầu tư Dự án Chung cư Twin Towers số 1152 - 1154 đường Láng có số nợ cao nhất trong các doanh nghiệp nợ tiền thuê đất với số tiền hơn 13 tỷ đồng. Cục thuế Hà Nội cho biết, với những doanh nghiệp chây ì sẽ thực hiện các biện pháp cưỡng chế tài khoản và hóa đơn theo quy định.

Theo những tài liệu mà chúng tôi có được, Dự án Twin Towers số 1152 - 1154 đường Láng đáng lẽ đã có 1 kết cục khác, tốt đẹp hơn, nếu những người thực hiện nó không quá tham vọng trong việc chuyển đổi công năng nhằm tối đa mức lãi suất thu được trên phần đất được giao.

Cụ thể, những bản thỏa thuận ban đầu giữa Handico 6 và Công ty đầu tư & phát triển nông nghiệp Hà Nội, Dự án là tổ hợp dịch vụ và văn phòng cho thuê. Đến Giấy chứng nhận đầu tư số 01121000283 do Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Phí Thái Bình cấp ngày 7/4/2009, Dự án đã có thêm chức năng nhà ở cho thuê. Đến Giấy phép xây dựng số 51/GPXD do Phó giám đốc Sở Xây dựng TP. Hà Nội Nguyễn Khắc Thọ cấp ngày 25/4/2011, tính chất dự án đã được “gói gọn” lại thành Tổ hợp dịch vụ công cộng, nhà ở và văn phòng cho thuê với quy mô 25 tầng cao, 3 tầng hầm, 2 tầng kỹ thuật và tầng thượng, áp mái.
Có thể nói, với tấm giấy phép này, Tân Phú Long đã hoàn toàn có thể yên tâm đầu tư, xây dựng Dự án theo nội dung thiết kế đã được phê duyệt. Tuy nhiên, tham vọng của chủ đầu tư đã không dừng ở đó.

Tại Đại hội đồng cổ đông bất thường ngày 19/11/2013, các cổ đông chính của Tân Phú Long đã thống nhất thay đổi thiết kế Dự án với nhiệm vụ “chuyển đổi lại thiết kế của Dự án từ 1 tòa văn phòng, 1 tòa chung cư thành 2 tòa chung cư, thay đổi từ 3 tầng hầm thành 4 tầng hầm, hạn chế tối đa các diện tích phụ, diện tích thừa”. Đồng thời, “tuyển chọn lại đơn vị thiết kế có năng lực, uy tín, có quan hệ tốt với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền như Sở Quy hoạch kiến trúc” để triển khai Dự án.
Việc chuyển đổi công năng dự án 1 cách “thô bạo” từ 1 tòa chung cư thành 2 tòa chung cư cùng nhiều nội dung khác đã khiến tiến độ thực hiện Dự án Twin Towers số 1152 - 1154 đường Láng kéo dài hơn nhiều lần so với cam kết ban đầu giữa chủ đầu tư với khách hàng. Trong điều kiện, Hà Nội ngày càng cứng rắn hơn với các công trình xây dựng sai phép như thời gian gần đây, sự thất tín với những khách hàng đã bỏ tiền góp vốn thực hiện Dự án, cái giá mà Công ty cổ phần Tân Phú Long phải trả cho Dự án Twin Towers số 1152 - 1154 đường Láng phải trả sẽ còn “đắt” hơn nhiều./.

http://m.vov.vn/kinh-te/dia-oc/du-an-twin-towers-lien-tiep-nhung-tin-xau-581522.vov

Related Articles

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.

Danh mục

Ads 468x60px

Party Photography

Female Photography

Tổng số lượt xem trang

Lưu trữ Blog

Find Us On Facebook

Latest Posts

International

Featured Video

Pages

Vertical2

Sample Text

Search


.

.

.

.

.

Banner4

Banner4

Càng biết nhiều càng khổ.

Càng biết nhiều càng khổ.
Một câu niệm Phật, tiêu vạn tội. Hai chữ Từ bi, giải vạn sầu....

Business

Nhãn

Translate

Advertisement

Fun & Fashion

Social Media

Join with us

Popular Posts

POPULAR POSTS