In feature gallery Tin học ứng dụng Tin nổi bật

Evan Williams và sự tích Twitter (P1)

 Tác giả: NYTimes (Hoàng Dung dịch)
Có Williams là Tổng giám đốc điều hành, Twitter đã phát triển nhanh hơn trong bất kỳ giai đoạn nào khác của công ty. Twitter có tương lai trở thành một công ty mạng độc lập quy mô lớn hoặc bị những công ty lớn như Google nuốt chửng hoặc có thể trở thành một công ty trong một lĩnh vực hoàn toàn khác.
Evan Wiliams & Twitter: hiện thân của mô hình đầu tư truyền thống tại Thung lũng Silicon
Tại buổi hội thảo Âm nhạc và Truyền thông thường niên South by Southwest ở Austin, Texas, tháng Ba vừa qua, nơi hội tụ của các công ty về công nghệ thông tin, ban tổ chức hội thảo đã chọn một gian phòng lớn làm nơi phát biểu cho Evan Williams, người sáng lập Twitter, trang mạng xã hội được mệnh danh là một hiện tượng công nghệ.
Trong một giây riêng tư trước khi những cánh cửa mở ra, vốn nổi tiếng là thận trọng và cẩn thận, Williams chụp nhanh một bức ảnh những hàng ghế dài trước sân khấu và post ngay nó lên Twitter."Ực" anh ấy viết.
Sau đó, khi Williams nói chuyện với người phỏng vấn về việc xây dựng một công ty trong thế kỷ 21, mà vẫn giữ được những nguyên tắc cơ bản của Twitter, và thúc đẩy thử nghiệm mới trong kinh doanh, những khán giả của anh bắt đầu lẩm bẩm và rời khỏi khán phòng, từng người từng người một.
"Họ muốn Evan Williams; và họ đã có Evan Williams," một nhân viên của Twitter nói. Tất nhiên, đây không phải là một sự châm biếm rằng người đàn ông đang ngán ngẩm khi phải phát biểu trên sân khấu kia là một nhân vật quan trọng bắt buộc phải có trong một cuộc cách mạng truyền thông giúp cho con người dễ dàng giao tiếp, trao đổi thông tin trong khu vực và trên thế giới giữa những người có điện thoại di động và kết nối Internet.
Và Twitter trở thành một trong những công ty mạng hiếm có và khó tưởng tượng nổi với tỷ số phát triển theo chiều thẳng đứng như cây gậy chơi khúc côn cầu. Công ty này có 175 triệu người sử dụng, ba năm trước họ chỉ có 503,000 người và năm trước chỉ có 58 triệu người. Mỗi ngày có khoảng 370,000 người đăng ký sử dụng trang mạng này.



Evan Williams gần đây đã từ chức Tổng giám đốc điều hành của Twitter để tập trung vào chiến lược sản phẩm. Đây được coi là dấu hiệu cho sự trưởng thành của Twitter (Ảnh: Noah Berger)
Công ty giúp thay đổi cách thu thập, phân phối tin tức, và định hình lại cách giao tiếp của các nhân vật thuộc về công chúng từ các minh tinh màn bạc cho tới những chính trị gia, và đóng vai trò trong những cuộc biểu tình ở Iran, Trung Quốc và Moldova.
Nó trở lên phổ biến và vững chắc đến mức có thể đối đầu với Google và Facebook để giành lấy sự yêu thích từ người sử dụng - và sự khởi đầu của cuộc cạnh tranh này cần rất nhiều chi phí cho quảng cáo.
Nhưng với sự phát triển đáng kinh ngạc của công ty, Twitter đã thực sự rất thành công trong việc quản lý kinh doanh mặc dù bản thân nó đã là một đứa con tinh thần, một thành công trong chớp mắt mà nhiều công ty khác ghen tị.
Chính vì vậy, Twitter có tương lai trở thành một công ty mạng độc lập quy mô lớn hoặc  bị những công ty lớn như Google nuốt chửng hoặc có thể trở thành một công ty trong một lĩnh vực hoàn toàn khác. Hiện nay công ty đang cố gắng thực hiện những mục tiêu cần thiết để chứng minh rằng nó thực sự là một thành công lớn.
"Sau nhiều năm làm việc, tôi nhận ra rằng tôi có một nhóm làm việc thực sự tuyệt vời," Williams, 38 tuổi, nói. "Tôi đã tìm hiểu về kỹ năng làm việc nhóm từ lâu rồi và tôi cũng biết rất nhiều, rất nhiều cách quản lý nguồn nhân lực, quyết định sản phẩm và công việc kinh doanh, nên tôi tự tin tin rằng nhóm làm việc của tôi đóng một vai trò khá quan trọng."
Cuối tháng trước, Williams bất ngờ công bố quyết định rời khỏi vị trí tổng giám đốc điều hành và trao lại quyền cho Dick Costolo, Giám đốc điều hành của Twitter. Williams vẫn tiếp tục tham gia vào hội đồng quản trị, và tập trung vào chiến lược sản phẩm.
Williams quyết định sau khi có vài tháng thiết kế lại giao diện trang Twitter. Nhân viên làm việc cùng Williams cho biết Williams rất giỏi tìm hiểu nhu cầu người sử dụng Internet và dự đoán tương lai của Twitter, nhưng không phải là nhà quản lý định hướng vào từng chi tiết.
"Anh ấy cân nhắc những gì mà mọi người cho là lớn lao, và anh ấy biến chúng thành xu hướng chủ đạo," Philip Kaplan, người đồng sáng lập trang mạng Blippy và là một trong những người bạn thân của Williams nói.
Trong khi đó, Costolo đảm nhận nhiệm vụ lên kế hoạch chi tiết hoạt động kinh doanh và thực hiện chúng. Đây là lần thứ ba anh ấy điều hành công ty; anh đã bán công ty gần đây của anh, một trang mạng FeedBurner cho Google năm 2007.
Với nhiệm vụ của mình, Williams trở thành hiện thân của một mô hình đầu tư cổ điển tại Thung Lũng Silicon - một chàng trai tài giỏi với những ý tưởng thú vị nhưng không phải là người thực hiện chiến lược kinh doanh phức tạp một khi mọi thứ hoạt động, Steve Blank - giảng viên môn Kinh Doanh tại trường Stanford nhận định.
Williams cũng có thể học được khả năng tự nhận thức bản thân và hiểu rõ mình là ai. "Evan Williams là một kiểu người kinh doanh biết được khi nào phải làm cái gì," ông Blank nói, "và những gì chúng ta thấy là những dấu hiệu tuyệt với của một doanh nhân thông minh và tài ba." Twitter được thành lập năm 2006 dưới dạng một dự án mạng. Lúc đó, nó chỉ là phần phụ của một dịch vụ truyền phối âm thanh có tên gọi Odeo, một công ty khác mà Williams sáng lập với hàng nghìn đô đầu tư.
Mặc dù, những người sáng lập đều rất thích thú với Odeo, Williams đã bảo với mọi người rằng cần ấp ủ những ý tưởng mới. Khi ngồi trên cầu trượt của lũ trẻ ở công viên và ăn đồ ăn kiểu Mexico, Jack Dorsey, một kỹ sư, gợi ý với những đồng nghiệp của anh một cách đơn giản để gửi những cập nhật trạng thái bằng cách nhắn tin.
Dorsey và người đồng sáng lập thứ ba của Twitter, Biz Stone, đã xây dựng mô hình mẫu trong hai tuần. Stone đã giật mình làm rách toạc tấm thảm trong ngôi nhà anh ấy ở Berkeley khi điện thoại anh ấy rung lên trong túi quần. Đó là tin nhắn của Williams gửi qua Twitter: "Nhâm nhi ly Pinot Noir sau khi đi massage ở Napa Valley nhé."



Evan William (trái)  đã trở thành hiện thân của một mô hình đầu tư cổ điển tại Thung Lũng Silicon - một chàng trai tài giỏi cho ra đời một công ty mới với những ý tưởng thú vị nhưng không phải là người thực hiện chiến lược kinh doanh phức tạp một khi mọi thứ đã hoạt động (Ảnh: Peter DaSilva)
Mở cánh cửa đặc biệt vào thế giới truyền thông đại chúng cho Twitter
Nhờ Williams và các cộng sự, Twitter đã trở thành một cánh cửa đặc biệt vào thế giới truyền thông đại chúng. Tất cả những bài viết được đăng lên ngẫu nhiên và giới hạn trong vòng 140 ký tự nên chúng có thể gửi như tin nhắn điện thoại. Những người sáng lập Twitter ví nó như một cây kem, không hữu dụng nhiều nhưng là niềm vui dành cho gia đình và bạn bè khi họ không ở bên nhau," Williams nói.
Ngày nay, đó chỉ là một hình ảnh xa vời của một diện mạo hoàn toàn khác biệt tiêu biểu cho sự cải cách của Twitter. Trong một khoảng thời gian dài, những người sáng lập Twitter sợ hãi, như thể là nó có cuộc sống riêng và họ chỉ là những người ngoài cuộc. Họ nhận ra rằng họ không biết khách hàng sẽ sử dụng nó như thế nào và nó sẽ đem lại lợi nhuận gì.
Nhưng họ nghĩ nó có tiềm năng và năm 2007 họ tách nó ra thành một công ty riêng biệt với Odeo, trong đó Dorsey đảm nhận vai trò của Giám đốc điều hành đầu tiên, Stone là Giám đốc Sáng tạo và Williams là Chủ tịch Hội đồng quản trị.
Williams dùng toàn bộ số tiền của anh để mua lại cổ phần từ những nhà đầu tư cho Odeo, và sau đó có quyền điều hành Twitter - nhưng lúc này anh ấy lại tham gia quản lý một công ty khác. Rõ ràng là người doanh nhân trẻ này không tập trung quản lý Twitter.
Trong khi Stone, một ông bầu dễ tính, là bạn của Williams và Dorsey - đã kết nối họ lại với nhau, Williams và Dorsey là những người đàn ông ít nói hơn, và thích đầu tư. Khi Williams quyết định toàn tâm toàn ý làm việc ở Twitter đầu năm 2008, mối quan hệ của anh với Dorsey nhanh chóng trở lên căng thẳng vì cả hai có ý định tranh giành quyền lực.
Cuối năm 2008, Twitter bùng nổ - và mọi thứ trong công ty bắt đầu bị sụp đổ. Williams đưa ra ý kiến với hội đồng quản trị của Twitter rằng nên sa thải Dorsey. Theo như những cổ đông tham gia cuộc họp, ngoại trừ Dorsey, toàn bộ hội đồng đều nhất trí ủng hộ. Williams đã điều hành ba công ty, nên họ nghĩ anh ấ sẽ làm việc này rất tốt.
Williams kế vị, còn Dorsey trở thành Chủ tịch hội đồng quản trị. Theo như hai thành viên trong Hội đồng quản trị, mặc dù sự thay đổi này ẩn chứa đầy rẫy những bất trặc, nhưng hội đồng quản trị vẫn muốn Dorsey gần gũi với công ty vì anh ấy là một cổ đông lớn của Twitter và là cha đẻ của ý tưởng thành lập công ty.
Sự thay đổi này làm ngạc nhiên các nhân viên trong công ty và làm cho mối quan hệ giữa Dorsey và Williams trở lên gay gắt. Dorsey từ chối đưa ra bất kỳ nhận xét nào, nhưng những người thân cận với anh đều nói anh cảm thấy bị Williams phản bội. "Có một cảm xúc mà Williams muốn kiểm soát khi anh ấy nhận ra tầm quan trọng của Twitter," một nhân viên của công ty đang trong quá trình chuyển công tác và yêu cầu giấu tên để bảo vệ mối quan hệ kinh doanh nói.
"Nó rất khó khăn và rắc rối," Williams nói về tình huống của Dorsey. "Tôi nghĩ có nhiều trường hợp Tổng Giám đốc điều hành từ chức nhưng vẫn là người sáng lập công ty và báo cáo lại với người khác, những công ty vẫn làm ăn tốt." Các giám đốc công ty nói những cuộc họp hội đồng quản trị của Twitter khá thân mật và trong vài tuần trước, Dorsey đã bắt đầu xuất hiện ở các văn phòng khác nhiều hơn và đảm nhận nhiệm vụ lớn hơn trong chiến lược dài hạn của công ty.
Có Williams là Tổng giám đốc điều hành, Twitter đã phát triển nhanh hơn trong bất kỳ giai đoạn nào khác của công ty. Năm 2009, Twitter đạt tới 71.3 triệu người đăng ký sử dụng từ con số 5 triệu trước đó. Trang mạng thường xuyên bị quá tải và biếu tượng con cá voi xuất hiện mỗi khi trang mạng rơi vào tình trạng này đã trở thành một trò đùa.
Hàng tuần, Twitter nhận được hàng chục cuộc điện thoại từ những công ty lớn, những ngôi sao màn bạc và những chính trị gia. Trong số đó có cả chương trình "The Oprah Winfrey Show" của CNN và bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ yêu cầu Twitter hoãn việc sửa chữa trang mạng bởi người dân Iran phản đối bầu cử năm 2009 có thể đang lợi dụng dịch vụ. "Chúng tôi cố bám chặt con tàu cao tốc này bằng chính đôi tay của mình," William nhớ lại.
Điều cần thiết với công ty chỉ đơn giản là: mọi người hoàn thành tất cả mọi công việc. Nhưng quá trình tuyển dụng lại chuyển biến hết sức chậm chạp, chỉ với 110 nhân viên cuối năm 2009, mặc dù doanh thu của công ty tăng 150 triệu đô trong năm đó.
"Sai lầm của tôi là thuê ít nhân viên quá, cả về số lượng và chất lượng, trong nhiều lĩnh vực, và trong một thời gian dài," Williams nói. Anh ấy cho rằng đó là do sự sao nhãng trong việc điều hành Twitter và không dự đoán trước được quy mô của công ty.
Văn phòng đầu tiên của Twitter ở San Francisco là kiểu văn phòng cổ điển: được trang trí theo kiểu nhà ở tập thể, có một cái thùng trong bếp, một đôi cừu to, màu xanh làm bằng xi măng, và một chiếc bàn dài nơi mọi người ăn bánh burritos.
Khi các Giám đốc điều hành của các công ty lớn tới thăm, họ ngồi trên những chiếc tràng kỷ lôi thôi bởi vì không có phòng họp nào phù hợp. Cửa trước không có khóa, một nhóm quay phim đi vào bên trong công ty mà không cần xin phép, bắt đầu ghi âm lại cuộc đối thoại với nhân viên.
Văn phòng của công ty ngày nay đã có cửa khóa và một lễ tân đón khách bên ngoài sảnh tràn ngập ánh nắng, nơi tượng chú dê xanh được đặt. Trang thiết bị nội thất thời thượng được bày biện bên trong công ty bao gồm nhiều chiếc bàn hội thảo, trong khi thùng đồ vẫn đặt trong bếp với một đầu bếp được thuê để chuẩn bị đồ ăn trưa cho 300 nhân viên.
60% nhân viên công ty là kỹ sư, họ đã tham gia xây dựng lại phần mềm quản lý Twitter năm trước và phát triển một hệ thống quản lý thời gian rảnh của trang mạng.
(còn tiếp)
Theo vef .vn

Related Articles

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.

Danh mục

Ads 468x60px

Party Photography

Female Photography

Tổng số lượt xem trang

Lưu trữ Blog

Find Us On Facebook

Latest Posts

International

Featured Video

Pages

Vertical2

Sample Text

Search


.

.

.

.

.

Banner4

Banner4

Càng biết nhiều càng khổ.

Càng biết nhiều càng khổ.
Một câu niệm Phật, tiêu vạn tội. Hai chữ Từ bi, giải vạn sầu....

Business

Nhãn

Translate

Advertisement

Fun & Fashion

Social Media

Join with us

Popular Posts

POPULAR POSTS